Ticker

6/recent/ticker-posts

ส่ง “แตงโม” สู่อ้อมกอดพระเจ้า “อ.ธงชัย” เล่าสาเหตุไม่ฝังแต่จะเผา อัฐิได้อยู่ใกล้ “พ่อโส” หรือไม่ แล้วแต่คุณแม่


รายการโหนกระแสวันที่ 11 มี.ค. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ “อ.ธงชัย ประดับชนานุรัตน์” ศาสนาจารย์ ผู้ประกอบพิธีไว้อาลัยให้นางเอกผู้ล่วงลับ “แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์” ในวันนี้ 

 

แปลกมั้ย แตงโมเคยมานั่งตรงนี้ ตรงที่อาจารย์นั่ง เมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา?

อ.ธงชัย : เราเรียกว่าเป็นหมายสำคัญ เป็นเหตุการณ์บางอย่างที่บ่งชี้ว่าจะนำไปสู่บางสิ่งบางอย่างที่มีความหมาย หรือหมายสำคัญ

 

1 ปีก่อนคุณแตงโมนั่งเก้าอี้ที่อาจารย์นั่ง แล้ววันนี้อาจารย์ต้องเป็นคนทำพิธีส่งคุณแตงโมกลับไปสู่พระเจ้า พิธีการสามวันนี้เป็นยังไงบ้าง?

อ.ธงชัย : จะเริ่มตั้งแต่ 6 โมงครึ่งถึง 2 ทุ่มครึ่ง โครงสร้างสามวันจะคล้ายคลึงกัน แต่ข้างในจะเปลี่ยนคน เปลี่ยนองค์ประกอบ หลักๆ แน่นอนต้องมีพระคัมภีร์ ต้องมีการอธิษฐานขอพร หนีไม่พ้นต้องมีการบรรยายธรรม ให้ข้อคิดจากเรื่องความตาย หนีไม่พ้นคนขึ้นมากล่าวไว้อาลัยผู้ที่จากไป หนีไม่พ้นต้องมีคนมาร้องเพลงที่มีความหมาย เกี่ยวกับชีวิตและความตาย หนีไม่พ้นคนมากล่าวประวัติ และหนีไม่พ้น คนมากล่าวขอบคุณครอบครัวของเขา

 

ไม่มีศพคุณแตงโมมาอยู่ด้วย เพราะอะไร?

อ.ธงชัย : เพราะเป็นพิธีไว้อาลัย ไม่ใช่พิธีศพ เหตุผลคือว่าในปัจจุบันลำบากที่จะขนย้ายศพไปที่ต่างๆ เลยเปลี่ยนมาว่าเพื่อสะดวกใจทุกๆ ฝ่าย เพื่อนทั้งเพื่อนบ้าน ชุมชน จึงใช้วิธีไว้อาลัยแทน อาลัยเขาเพราะอะไร มีพิธีเพื่อระลึกถึงเขา ชื่นชม ขอบคุณว่าชีวิตเขาเป็นยังไงบ้าง ถ้าพิธีศพต้องนิ่งสงบเงียบ

 

พิธีจะเริ่มจากอะไรก่อน?

อ.ธงชัย : คนไปในงานวันนี้ ต้องเตรียมใจ เตรียมกาย มีคำร้องขอจากผู้จัดงานว่าผู้ไม่ได้ลงทะเบียนจริงๆ เจ้าหน้าที่เขตเข้มงวดมาก ขอให้เฉพาะคนที่ลงทะเบียนเท่านั้น แต่ถ้าลงทะเบียนไม่ได้ก็ชมในไลฟ์ได้เลย ในยูทูป ชมได้สดๆ รายการจะเริ่มต้นด้วยดนตรีบรรเลง ต้องมีเพลงพิเศษ ใครเป็นศิลปินมีความสามารถมาร้องเพลงให้แตงโมเป็นครั้งสุดท้าย

 

หลังร่วมงานไปแล้ว 3 วัน ศพคุณแตงโมต้องทำยังไง?

อ.ธงชัย : เอาศพคุณแตงโมออกจากนิติเวช วันที่ 14 ผมต้องไปแต่เช้า เฉพาะญาติมิตร ครอบครัว ถ้าเคสปกติ โรงพยาบาลจะเปิดโลงดูว่าเป็นผู้ที่จากไปตัวจริงมั้ย ถ้าหากปิดผนึกก่อน ญาติพี่น้องก็จะไม่เห็นว่าใช่หรือไม่ใช่ ก็ให้ครอบครัวสบายใจ ที่ทำมาคุณพ่อโสก็เหมือนกัน พิธีก็เหมือนกัน หลังจากนั้นทุกคนก็มีดอกไม้วางไว้ มีพิธีเล็กๆ มีการร้องเพลง มีการอ่านพระคัมภีร์ แล้วค่อยปิด พาศพไปสุสาน ปกติเราจะฝัง แต่กรณีนี้เราจะเป็นการเผา

 

ทำไมถึงต้องเผา?

อ.ธงชัย : จริงๆ แล้วสมัยโบราณมีแต่ฝังอย่างเดียว กรณีคุณแตงโมมีเหตุผลหลายองค์ประกอบ แต่ว่าปัจจุบันไม่สะดวกในการฝัง เพราะต้องหาที่ไกลๆ ฝัง ต้องเดินทางไปไกล ปัจจุบันที่ดินก็แพง ญาติพี่น้องก็ต้องเสียเงินค่าที่ดินอีกในการไปฝัง ด้วยเหตุนี้เอง จึงเริ่มต้นไม่กี่ปีมานี้ที่มีการเผาของคริสเตียน แต่ก่อนไม่มีเตาเผาต้องไปขอวัด หลังจากนั้นเอาไปลอยอังคาร บางคนอาจเก็บไว้ในผอบ คราวที่แล้วคุณพ่อโส เอาไปเผาแล้ว และฝากอัฐิไว้ที่ที่เราไปทำพิธี แต่กรณีคุณแตงโม เท่าที่คุยกับคุณแม่ ยังไม่สะเด็ดน้ำว่าคุณแม่จะเอาไปหมดเลย หรือฝากไว้ส่วนนึงใกล้ๆ ช่องที่คุณพ่อโสอยู่

 

อยู่ที่คุณแม่ จะเอากระดูกไปลอยอังคารหรือจะเอากระดูกเก็บไว้ข้างคุณพ่อ?

อ.ธงชัย ใช่ครับ ตอนนั้นที่คุย คุณแม่ยังไม่ฟันธง เราคุยกันมาตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้ว แต่แนวโน้มว่าคุณแม่อาจเอาทั้งหมดไป

 

ไม่เก็บไว้ข้างคุณพ่อเลยเหรอ?

อ.ธงชัย ก็แล้วแต่คุณแม่เปลี่ยนใจ อาจเก็บไว้ตรงนั้นก็ได้

 

ขอพูดคุยกับเพื่อนๆ คุณแตงโม “คุณโบ TK” อยู่ที่คริสตจักรเสรีภาพกรุงเทพแล้ว มีหน้าที่อะไรในวันนี้?

โบ ก็เป็นคนจัดการอะไรหลายๆ อย่างและวันนี้เป็นผู้ดำเนินรายการค่ะ ตอนนี้มีแต่ทีมงานกับนักข่าว เราเริ่มตรวจ ATK กันแล้ว หลังจากตรวจ ATK แล้ว ชั้น 2 จะมีบริเวณแบ็กดร็อปของนักข่าว เพื่อนๆ แฟนๆ ก็สามารถนั่งได้ ส่วนชั้น 3 เป็นฮอลล์ประกอบพิธี ส่วนด้านบนมีนิทรรศการเกี่ยวกับแตงโม มีความสวยงามของสวนดอกไม้ ที่พี่เอมาจัดไว้ด้านหน้า สามารถถ่ายภาพ และเก็บเป็นความทรงจำดีๆ ได้

 

ซุ้มดอกไม้แต่ละซุ้มมีความหมาย?

โบ ใช่ค่ะ เข้างานไปจะเป็นกุหลาบสีขาวสวยงามมาก เป็นเหมือนสวนกุหลาบ สวนดอกไม้ อยากให้เห็นมากๆ ไม่เคยเห็นงานที่อลังการแบบนี้ใกล้ๆ เลย

 

ดอกกุหลาบสีโอโรส?

โบ จริงๆ ธีมสีที่เราจัด แตงโมเขาจะทำห้องใหม่ จะทำสีประมาณนี้ สีชมพู อะไรแบบนี้ แต่เขายังไม่ได้ทำ เราก็คุยกันว่าน่าจะเป็นธีมสีนี้เพื่อจัดให้โมเป็นครั้งสุดท้ายค่ะ

 

ย้อนกลับไป 1 ปี ที่นั่งที่อาจารย์นั่งอยู่ เมื่อปีก่อนแตงโมนั่ง วันเวลาเดียวกัน แต่วันนี้คนต้องส่งแตงโมไปสู่อ้อมกอดพระเจ้ามานั่งอยู่ตรงนี้ อาจารย์บอกว่าเป็นหมายสำคัญ?

โบ โบเชื่อว่าทุกอย่างไม่มีเรื่องบังเอิญค่ะ ทุกอย่างได้ถูกวางไว้แล้ว

 

เสื้อผ้าจำเป็นต้องใส่โอโรสมั้ย?

โบ : เราจัดไว้เป็นแค่ธีมงาน แต่อย่าให้เป็นอุปสรรค แค่อยากให้ใส่สีที่แตงโมชอบ คงไม่ได้ห้ามว่าไม่ใส่สีนี้จะไม่ให้เข้างาน ก็คงไม่ใช่ค่ะ

 

คอนเซ็ปต์การจัดงานไว้อาลัยให้แตงโม ใช้คำว่าส่งนางฟ้า จริงๆ นางฟ้าใช้ได้มั้ยในมุมคริสเตียน?

อ.ธงชัย : นางฟ้าหรือเทวดา เขาเรียกว่าทูตสวรรค์ มีหน้าที่คอยรับใช้พระเจ้า ถ้าหากส่งคุณแตงโมไปเป็นแค่นางฟ้า ถือว่าส่งไปเป็นแค่คนรับใช้ จริงๆ ต้องส่งไปเป็นบุตรธิดาของพระเจ้า ถึงจะสูงส่งกว่า เพราะคนเชื่อในพระเยซูเจ้ารับการไถ่บาป ก็จะกลายเป็นลูกของพระเจ้า ฉะนั้นคุณแตงโม น่าจะกลับไปเป็นธิดาของพระเจ้า มากกว่าคำว่านางฟ้าเฉยๆ

 

คุณแตงโมอยู่กับทางอาจารย์มานานแค่ไหน?

อ.ธงชัย ผมดูแลคุณแตงโม ตอนเขาคบโตโน่ ประมาณ 7 ปี

 

คุณแตงโมไปร่วมงานกับอาจารย์ตลอด?

อ.ธงชัย ของผมจะมีกลุ่มแคร์ สำหรับบรรดาเพื่อนฝูง หรือพาเพื่อนฝูงมา อยากรู้จักพิธีคริสเตียนง่ายๆ แต่ไม่อยากไปโบสถ์ก็มาที่บ้าน ปกติเราใช้บ้านคุณบอย โกสิยพงษ์เป็นจุดนัดพบทุกวันอังคาร

 

มีจอห์น นูโว , บอย, แต๊งค์ ,แตงโม ที่ไปกัน?

อ.ธงชัย : อันนี้เป็นภาพประมาณช่วง 7 ปี

 

ตอนนี้อยู่ในสายกับ “คุณโม อมีนา” ที่ช่วยจัดงานนี้ด้วย โมทำหน้าที่อะไรในวันนี้?

โม ตอนนี้โมทำหน้าที่รับแขกทั้งหมดอยู่ข้างล่าง คอยแบ่งงานสต๊าฟทั้งหมดในงาน รวมถึงทีมวิดีโอที่เป็นของโมเอง ทีมภาพนิ่งที่เป็นของโม คอยถ่ายทุกอย่างในงาน ร่วมกับแฟนพี่โบ ทีเค แบ่งหน้าที่กันทั้งสองฝ่ายค่ะ

 

คุณเบิร์ดก็มาดูแลจุดนี้?

โม โมก็ดึงเข้ามาเป็นสต๊าฟเหมือนกันค่ะ ตอนนี้ให้พี่เบิร์ดรับแขกข้างบนอย่างเดียวเลย เพราะพี่เบิร์ดยังไม่โอเค ยังทำใจไม่ได้ ก็เลยให้ไปอยู่ข้างบน โมรับแขกแทน

 

คุณเบิร์ดยังร้องไห้อยู่?

โม ทุกวันค่ะ คงคิดถึงพี่มาก ยังพูดอยู่เสมอว่ารู้อย่างนี้เราถ่ายวิดีโอเขาไว้เยอะๆ เราแสดงออกทางความรู้สึกกับเขาเยอะๆ กว่านี้ดีกว่า ถ้าเรารู้ว่าจะเป็นแบบนี้ ก็พยายามปลอบใจเขาตลอดเวลา โมก็สแตนบายรอรับรอส่ง ดูแลกันไปค่ะ

 

เห็นบอกว่าจะมีพิธีการร้องเพลงด้วย เวลาประมารกี่โมง?

โม 18.30 น. โดยประมาณ ชั่วโมงครึ่งก็เสร็จแล้วค่ะ

 

จะมีภาพเหมือนเป็นเอ็มวีที่เพื่อนๆ ทำให้ร่วมกัน?

โม ใช่ค่ะ อันนี้หนูก็ตัดต่อให้ค่ะ

 

วันนี้มุมอาจารย์ต้องเริ่มทำอะไรบ้าง?

อ.ธงชัย ก็ให้คำบรรยายธรรม ให้ข้อคิดเรื่องชีวิตกับความตายเป็นยังไง บางทีเรื่องที่ดูอยู่อาจถูกพาดพิงถึงเรื่องในบทบรรยายนี้ด้วยเช่นกัน เวลาคนเราอยู่ข้างหน้าไม่ทำให้เต็มที่ แต่มาเสียใจกับสิ่งที่เราไม่ได้ทัน เมื่อคนๆ นั้นจากไปแล้ว นี่เป็นตัวอย่าง วันหนึ่งข้างหน้าเราจะเสียใจกับสิ่งที่เราไม่ได้ทำ มากกว่าสิ่งที่เราได้ทำลงไปแล้ว ฉะนั้นงานศพก็จะเตือนสติคน ให้รู้ว่าเราไม่มีเวลายาวพอ ถ้าเราจะทำดี จะบอกรักก็ให้ทำตอนที่ทำได้อยู่ อย่าคิดว่ามีทุกอย่างแล้วจะบอก มีทุกอย่างครบแล้วจะพาไปเที่ยว มันอาจจะสายเกินไป นี่คือส่วนของผมที่ต้องให้คติธรรมเรื่องนี้

 

เห็นคุณแตงโมบอกว่าเวลาไปอยู่คริสตจักร หรือไปร่วมงาน จะมีความสุขมาก เวลาอยู่กับเด็กๆ?
อ.ธงชัย เป็นค่ายของโบสถ์ เขาก็ไปเล่นกับเด็ก ไปแหย่เด็ก ชอบแกล้งเด็ก แล้วก็มีภาพที่เล่นละครกับต้น ตระการ

 

เป็นภาพที่แตงโมมีความสุข?

อ.ธงชัย : ตอนแตงโมอยู่ที่นั่นไม่ถือว่าเป็นดารา ถือว่าเป็นพี่น้อง เขาก็ได้ผ่อนคลาย ไม่ต้องใส่หน้ากาก เป็นตัวเขาเอง 100 เปอร์เซ็นต์เต็ม ซึ่งเป็นที่ที่คนอยากมีที่แบบนี้ ที่ที่เขาผ่อนคลาย ไม่มีใครซ้ำเติม ไม่มีใครว่า เป็นพี่น้องกัน คริสตจักรเป็นแบบนี้ ที่นี่เหมือนบ้านอีกหลังนึงของเขา

 

ศพคุณแตงโมต้องไปเผาที่ไหน?

อ.ธงชัย ที่คลองสี่มีเตาเผา  ต้องพูดว่าเป็นเตาเผาแรกของคริสเตียนในประเทศไทยเพิ่งทำไม่กี่ปีที่นั่น ทุกคนรับดอกกุหลายคนละดอก แล้วเดินไปที่เตาเผาที่มีโลงอยู่ที่นั่น จากนั้นเครื่องเผาจะทำงาน ใช้เวลาหลายชม. คุณแม่ต้องกลับไปวันรุ่งขึ้นรับอัฐิ คนเราเวลาถูกเผาจะเหลือกระบะนึง ขึ้นอยู่กับญาติจะเอาไปลอยอังคาร หรือจะเอาไปฝังก็แล้วแต่ความต้องการของคุณแม่ โดยปกติคริสเตียน 99 เปอร์เซ็นต์ มีการฝังอยู่ แต่ระยะหลังไม่สะดวกในการฝัง มันไกลและแพง ทำให้คนหันมานิยมเผามากกว่าในระยะหลังๆ

 

“คุณก้อง ปิยะ” ดูแลเรื่องงานคุณแตงโม การดูแลครบครันมั้ย?

ก้อง ตอนนี้เราแจ้งแล้วว่าคนไม่ได้ลงทะเบียนเอาไว้จะเข้ามาไม่ได้ รบกวนดูถ่ายทอดสดดูออนไลน์นะคะของทางคริสตจักรแห่งความสุขได้เลย ท่านใดมาถึงแล้ว ขอความกรุณามาลงทะเบียนก่อน ตรวจ ATK ทุกคน ในงานขอความกรุณากินข้าวดื่มน้ำมาก่อน เพราะเราไม่แจกเครื่องดื่มอาหารให้ ตามมาตรการความปลอดภัย ต้องใส่มาสก์สองชั้น ก่อนเริ่มพิธีมีการฉีดฆ่าเชื้อก่อน หลังงานก็ฉีดฆ่าเชื้ออีกครั้ง

 

วันนี้ต้องมีคนใดคนนึงบนเรือสปีดโบ๊ตไปที่งาน การดูแลความปลอดภัยต่างๆ นานาเตรียมพร้อมไว้มั้ย?

ก้อง ทางงานมีส่วนของตร. ปราบปราม มาคอยดูแลที่นี่ ไม่ต้องห่วง ทุกคนมาด้วยความอาลัย ด้วยความรัก เราก็อยากให้ทุกคนมาด้วยความสงบสุขนะคะ

 

กำหนดการแบ่งเป็นช่วงเวลามั้ย?

อ.ธงชัย ทุกอย่างจะรวบอยู่ในเวลา 18.30 น. ถึง 20.30 น. โดยประมาณ แต่คนที่ไปในวันนี้ จะมีของที่ระลึกให้ เป็นหนังสือต่างๆ ทุกคนทำด้วยใจ เป็นรูปวาดคุณแตงโม เร่งทำเพื่อการนี้ และจะได้ถุงของที่ระลึก

 

คุณแตงโมจะไปเป็นธิดาของพระเจ้า?

อ.ธงชัย อาจมีพ่อโสรอรับอยู่ตรงนั้นด้วย ก็เป็นภาพที่สวยงาม

 

อัฐิคุณแตงโมหลังเผาแล้ว คิดว่าส่วนนึงต้องเอาไว้คู่กับพ่อโสด้วยมั้ย?

อ.ธงชัย เนื่องจากเป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อน คุณแม่ก็ได้สิทธิอันชอบธรรม ที่จะปฏิบัติต่ออัฐิอันนั้น ผมไม่อาจไปก้าวล่วงตรงนั้น แต่ถ้าเป็นไปได้ การที่มีสักส่วนอยู่ตรงนั้น ก็เป็นเรื่องที่สวยงาม แต่ก็ขึ้นอยู่กับคุณแม่ ถ้าคุณแม่อยากเอาทั้งหมดไปพร้อมๆ กันเลย เราก็เคารพคุณแม่ในส่วนนี้

 

ถ้าเป็นไปได้ไม่อยากให้เอาไปทั้งหมด?

อ.ธงชัย : คุณแม่มีสิทธิ์อันชอบธรรม ผมก็ไม่ก้าวล่วงตรงนั้น แต่ถ้าเป็นไปได้ ก็เป็นเรื่องที่สวยงาม แต่ถ้าคุณแม่อยากเอาไปทั้งหมดก็ต้องเคารพในความคิดเห็นอันนั้น แต่สวยงามที่สุดคือทุกคนในครอบครัวจะอยู่ที่นั่นด้วยกัน