Ticker

6/recent/ticker-posts

ผู้เชี่ยวชาญเรือรบไทยชี้ซวยมหาซวย พยากรณ์ผิดพลาด ยังหวังกำลังพล 23 นายรอดชีวิต

จากกรณี เรือหลวงสุโขทัย อับปาง หลังจากคลื่นลมแรงที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตอนนี้กำลังเร่งค้นหากำลังพลผู้สูญหายอีก 23 นาย จากทั้งหมด 105 นาย



รายการโหนกระแสวันที่ 21 ธ.ค. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 ได้สัมภาษณ์ นพ.สุระ เจตน์วาที แพทย์เวชศาสตร์การบินและผู้เชี่ยวชาญการกู้ชีพชั้นสูง ,นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มศว. และ ชัยวัฒน์ โฆษธนาคม ผู้เชี่ยวชาญและศึกษาด้านเรือรบไทย



เรื่องยุทธวิธีในการช่วยเหลือ 23 นาย มองยังไง?

นพ. สุระ : การเอาชีวิตรอดในทะเลจริงๆ เคยมีรายงานว่ามีผู้รอดชีวิตถึง 76 วัน คนเดียวด้วย และรอดชีวิตกลับมาได้ ใน 23 นายที่ยังตกค้างอยู่ ผมเชื่อว่ามีโอกาสรอด เพราะทหารทุกนายถูกฝึกมาอย่างเข้มข้นเลยทีเดียว แต่ด้วยปัจจัยอื่นหลายๆ อย่าง เรื่องคลื่นลมที่ค่อนข้างแรง ความสูงของคลื่นสัก 4-6 เมตร อันนี้เป็นปัจจัยนึง ตอนนี้อากาศไม่ดี และอาจเจอปัญหาอื่นๆ เรื่องอะไรหลายๆ อย่าง และผู้รอดชีวิตมาแล้ว ที่บอกว่าพยายามเอาศีรษะพ้นน้ำ บางทีเจอคลื่นลมแรงก็เอาเรื่องเหมือนกัน



ชูชีพในเรือหลวงสุโขทัย มีลักษณะแบบไหน?

นพ.สุระ : แบ่งเป็น 5 ชนิดด้วยกัน เท่าที่เห็นในข่าว คือเป็นอันที่เป็นโฟม เราจะหยิบใส่แต่ไม่คล่องตัว หนึ่งสองคือมีความเฟซอัพ แม้แต่ผู้ประสบภัยหมดสติ ตัวโฟมจะทำให้สามารถศีรษะพ้นน้ำได้ แต่มันไม่คล่องตัว อันที่ 5 เป็นอันที่อัดแก๊สเข้าไป บางทีใส่คล้องคอไว้ เราไม่ดึงให้แก๊สทำงานทันที เพราะส่วนใหญ่นายทหารบางนายอยู่ในห้องที่อับ แต่เป็นอุปกรณ์ประจำกาย สามารถใส่แล้วเดินไปไหนมาไหนได้ตลอดเวลา



เรือหลวงกำลังพล เท่าที่ทราบ ขึ้นได้ 80 กว่านาย แต่นี่ขึ้นไป 100 กว่า แล้วคนไม่มีชูชีพจะช่วยตัวเองได้ยังไง?

นพ.สุระ : ผมเชื่อว่าชูชีพเพียงพอกับทุกนาย สำหรับประจำเรือ ทุกนายที่อยู่บนเรือจะได้รับแจกตามมาตรฐานอยู่แล้ว แต่อาจมีได้บ้างว่ามีแขกจากหน่วยอื่นขึ้นมาเพิ่มเติม ทำให้บางทีชูชีพสำรองในเรืออาจไม่เพียงพอ แต่การใส่ชูชีพ บางทีถ้าคลื่นลมแรงๆ ก็อาจมีปัญหาได้ว่าทำให้การลอยตัวได้ไม่ดีเหมือนกัน



อยู่ในสายกับ “พลเรือเอกปกครอง มนธาตุผลิน” โฆษกกองทัพเรือ ตอนนี้ยืนยันว่ายอดผู้สูญหายอยู่ที่ 23 นาย?

พล.อ.ปกครอง : ยืนยันครับ เมื่อวานเราได้ค้นพบและช่วยเหลือจำนวน 7 นาย แต่น่าเสียดายใน 7 นาย มีผู้รอดชีวิตแค่ 1 นาย อีก 6 นายเสียชีวิต ขณะนี้เหลือผู้สูญหายที่ต้องค้นหาอีก 23 นายครับ



ไปเจออยู่ห่างจุดเรืออับปางไกลมั้ย?

พล.อ.ปกครอง : 40 กิโลเมตรครับ ด้วยกระแสน้ำและลมที่พามาค่อนข้างไกลจากเรือครับ เราไปเจอเกือบถึงอ.ปะทิว จ. ชุมพร ห่างจากจุดเรืออับปาง 40 กิโล



ปะทิวเป็นรอยต่อระหว่างประจวบฯ กับชุมพร ตอนแรกเจอ 7 รอด 1 คนที่รอดอาการเป็นยังไงบ้าง?

พล.อ.ปกครอง : นำขึ้นฝั่งเรียบร้อย เบื้องต้นมีอาการอ่อนเพลีย แต่ยังสามารถพูดคุยได้สมบูรณ์ ปัจจุบันปลอดภัยดีแล้วครับ จากที่รายงานได้ทราบว่าพูดคุยกันแล้ว



ใส่ชูชีพมั้ย?

พล.อ.ปกครอง : สวมชูชีพทั้ง 7 นายที่เราพบครับ แต่เสียชีวิต 6 นายครับ



ความหวังไปดูตรงจุดไหน ที่จะไปตามหา ใช้วิธียังไงบ้าง?

พล.อ.ปกครอง : วันนี้เรามุ่งเน้นไปทิศทางตะวันตกเฉียงใต้ ระยะทาง 40 กิโลเมตรจากจุดที่เรือจม โดยเราแบ่งพื้นที่เป็น 11 พื้นที่ เพราะตอนนี้มีเรือรบอยู่ในพื้นที่ 3 ลำ คือเรือหลวงสระบุรี เรือหลวงนราธิวาส และเรือหลวงนเรศวร และมีเครื่องบินลาดตระเวนสองลำ เฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนอีก 4 ลำ กองทัพอากาศเองได้ส่งเครื่องบินลาดตระเวนมาช่วยค้นหาอีก 2 ลำ รวมถึงเฮลิคอปเตอร์อีก 1 ลำครับ ตอนนี้ทุกคนแทบจะปูพรมทุกพื้นที่ที่เราคาดการณ์ว่ามีผู้สูญหายอยู่บริเวณนี้ครับ



จากการประเมิน 23 นาย ใส่ชูชีพทุกนายมั้ย?

พล.อ.ปกครอง : เราได้แต่คาดหวังว่าแม้ไม่มีเสื้อชูชีพ แต่มีเรือช่วยชีวิตอยู่ เป็นแพชูชีพ อาจมีบางส่วนได้ขึ้นอยู่บนแพชูชีพ ก็ยังมีโอกาส



มีภาพแพชูชีพที่ไม่มีคนอยู่เลย?

พล.อ.ปกครอง : ต้องเรียนว่าแพชูชีพที่เราปล่อยลงน้ำมันเยอะมากนะครับ ปล่อยจากเรือ 6 แพ จากอากาศยานหย่อนลงไปอก 8 แพครับ



บางแพไม่มีคน ก็อาจเป็นภาพที่หลุดออกมา?

พล.อ.ปกครอง : ถูกต้องครับ บางแพอาจไม่มีกำลังพลอยู่ในแพนั้นครับ



การตามหา อุปสรรคหลักคืออะไร?

พล.อ.ปกครอง : วันนี้ค่อนข้างโชคดี ถ้าเทียบกับ 2 วันที่ผ่านมา วันนี้คลื่นลมเบาลง ทัศนวิสัยมองเห็นได้ไกลขึ้น ก็เป็นผลดีแก่การลาดตระเวน เราจะเห็นภาพได้ชัดขึ้น เราก็คาดหวังว่าจะพบผู้สูญหายเพิ่มเติม แต่ตั้งแต่เช้าจนถึง ณ ปัจจุบัน ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีผู้สูญหายเพิ่มเติมครับ



ตอนแรกมีการบอกว่าปลอดภัยทุกนาย แต่ความจริงไม่ใช่ คนก็เลยมองว่ามีการปกปิดของกองทัพเรือหรือเปล่า?

พล.อ.ปกครอง : ต้องเรียนว่าข่าวนี้ผมเป็นคนชี้แจงออกทางสื่อเอง ต้องแบ่งอย่างนี้ เรือก่อนอับปาง ได้เอียงลง 60 องศา ถ้าใครได้ติดตามข่าวจะรับทราบ ผู้บังคับการเรือได้สั่งการให้สละเรือใหญ่ ให้กำลังพลทุกนายออกจากห้องที่อยู่ใต้ท้องเรือมาอยู่บริเวณดาดฟ้าของตัวเรือ เมื่อมาอยู่บนดาดฟ้าก็ตรวจสอบกำลังพล ซึ่งขณะนั้นมีการรายงานว่ากำลังพล 105 นาย ได้ขึ้นมาอยู่บนดาดฟ้าหมดแล้ว ไม่มีใครอยู่ใต้ท้องเรือครับ ซึ่งขณะนั้นผมได้ชี้แจงให้ทราบว่าขณะมีการสละเรือใหญ่ กำลังพลทั้ง 105 นาย ปลอดภัย แต่จากนั้นถึงเวลา 23.30 น. โดยประมาณ เรืออับปางลง กำลังพลทั้ง 105 นาย ได้ถูกลำเลียงขึ้นเรือช่วยชีวิต ทั้งเรือสินค้า เรืองหลวงสระบุรี วันแรกเราช่วยเหลือขึ้นเรือได้ 73 นาย และมาพบในวันต่อมาอีก 2 นาย จริงๆ ที่รายงานมันเป็นคนละเหตุการณ์กันครับ



เรื่องชูชีพ ที่บอกว่าไม่เพียงพอ?

พล.อ.ปกครอง : ตรงนี้ได้เรียนแล้วว่าชูชีพประจำตัวข้าราชการกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย ทุกคนมีประจำตัวอยู่แล้ว จริงๆ แล้วเรามีเสื้อชูชีพอีกส่วนนึง รวมถึงห่วงยางสีส้มๆ เป็นอุปกรณ์ช่วยชีวิตที่มีอยู่ แต่คาดการณ์ว่าขณะนั้นเหตุการณ์วุ่นวายและชุลมุนพอสมควร ซึ่งเสื้อชูชีพจะถูกเก็บอยู่ในตู้ ตรงนี้ต้องขอเวลาให้คณะกรรมการตรวจหาข้อเท็จจริงว่าเสื้อชูชีพเหล่านั้นนำมาใช้ได้หรือไม่ อีกทั้งตัวเรือเอียงเยอะ ก็อาจเป็นไปได้ว่าไม่สามารถเข้าไปถึงบริเวณนั้นได้แล้ว ตรงนี้ต้องขอทาและขอใช้เวลาในการตรวจสอบอีกครั้งครับ



7 รายที่เจอ เสียชีวิตไป 6 รอดชีวิต 1 เขาเกาะกลุ่มกันมั้ย?

พล.อ.ปกครอง : กระจายครับ เครื่องบินลาดตระเวนเป็นคนรายงานให้เราทราบ เราก็วิ่งเข้าไปบริเวณนั้น ก็พบว่ามีลักษณะลอยน้ำอยู่จำนวน 6 นาย 1 นายถูกช่วยเหลือโดยเรือสินค้าขึ้นไปครับ



อยากชี้แจงอะไรมั้ย?

พล.อ.ปกครอง : อยากเรียนให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบ ว่าตอนนี้กองทัพเรือทำทุกวิถีทาง ระดมกำลังทั้งหมด รวมถึงหน่วยงานใกล้เคียงเพื่อค้นหาผู้สูญหายอีก 23 รายให้เร็วที่สุด เพราะทุกนาทีมีค่าต่อชีวิตเขาเหล่านั้น เราอยากนำพี่น้องเรากลับบ้านทุกคน อยากขอกำลังใจจากทุกท่าน อะไรก็แล้วที่เกิดขึ้น และเป็นข้อกังวล กังขาต่างๆ จะชี้แจงให้ทราบต่อไป แต่ก็ขอโทษพี่น้องประชาชน ที่เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันในครั้งนี้เกิดขึ้นครับ



กรณีการฝึกทหารเรือ จริงๆ แล้วถ้าฝึกตามยุทธวิธี กำลังพลจะอยู่ในน้ำได้กี่วัน?

พล.อ.ปกครอง : ตรงนี้มีหลายปัจจัยเกี่ยวข้อง หนึ่งความแข็งแรงของร่างกาย สองเกี่ยวกับเรื่องคลื่นลมว่ามีความแรงเท่าใด แต่อย่างน้อยถ้ากำลังพลได้รับการฝึก ในช่วง 3-4 วันน่าจะทนทานอยู่ได้ เราก็คาดหวังว่าเราต้องเจอผู้สูญหายแต่ยังมีชีวิตอยู่ เราคาดหวังอยากให้เป็นแบบนั้นจริงๆ



วันนี้เข้าสู่วันที่ 4 น่าจะมีโอกาสอีก?

พล.อ.ปกครอง : มีโอกาสครับ ยังไงก็แล้วแต่ เราต้องเอาพี่น้องของเรากลับบ้านให้ได้ทั้งหมดครับ



ตอนเรือเอียงกับน้ำ ผู้การเรือต้องมีคำสั่งให้สละเรือเลยหรือเปล่า?

พล.อ.ปกครอง : ตรงนี้ยังตอบไม่ได้ แต่ข้อเท็จจริงตรงนี้จะมีการตรวจสอบให้ทราบโดยเร็ว เราจะตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา และชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบ



หลายคนตกใจที่ท่านผบ.ทร.บอกว่าการมีเสื้อชูชีพไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะรอดชีวิต และได้รับการช่วยเหลือขึ้นบนเรือ แต่วันนี้มันไปตรงกับสิ่งที่ท่านพูดอย่างนึงคือ 6 รายมีชูชีพ เสียชีวิตหมดเลย หลายคนไม่สบายใจเพราะมองว่าจะยังไงก็ตามแต่ การมีชูชีพก็ถือว่าปลอดภัยไประดับนึงเลยทีเดียว เรื่องนี้พี่มองยังไง?

นพ.วีระศักดิ์ : จริงๆ ไปไล่ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยต่างประเทศที่เขาทำวิจัยเกี่ยวกับการมีชีวิตอยู่ในน้ำ ก็มีข้อมูลว่าคนมีอุปกรณ์พร้อมเลย พร้อมลอยตัวอยู่ในน้ำ อุณหภูมิของน้ำสัก 20 กว่าๆ ไม่เกิน 26 องศาเซลเซียส เขาจะอยู่ได้ 36-54 ชม. แต่ถ้าอุณหภูมิมากกว่า 26 องศาเซลเซียส ซึ่งบ้านเราอุณหภูมิน่าจะประมาณนี้ ก็จะอยู่ได้นานกว่า 54 ชม. ถ้านับ ณ ตอนนี้จากเกิดเหตุ น่าจะเกือบ 60 ชม. ก็ยังมีความหวังอยู่ ผมเชื่อว่า 23 นายน่าจะมีโอกาสถ้าเข้าไปช่วยเหลือตอนนี้ แต่ถ้าเป็นเรื่องไม่มีอุปกรณ์ลอยตัว เขาต้องใช้ความพยายามของตัวเองในการลอยตัว ซึ่งทดสอบและมีการเก็บข้อมูล คนมีแรง มีความพร้อม ฝึกมาแล้ว ก็ลอยตัวได้มากกว่า 17 ชม. นี่คือค่าเฉลี่ย แต่คนมากกว่านั้นก็มี ส่วนใหญ่เขาแนะนำว่าอย่าฝืนหรือต้านน้ำให้ลอยตัว คนลอยตัวเฉยๆ ก็ต้องใช้ความพยายามพอสมควร



ชาร์ตบ่งบอกว่าถ้ามีอุปกรณ์ป้องกันคือชูชีพ ถ้าใส่ไป คุณมีโอกาสมากกว่า 54 ชม. ความปลอดภัยสูง จำเป็นต้องมีชูชีพ ถ้าไม่มีชูชีพ 17 ชม.ในอุณหภูมิน้ำ 21-2605 องศาฯ คุณอยู่ได้ 17 ชม. คุณโคตรฟิต แต่ถ้าอดหลับอดนอน หรือเสียพลังงานอยู่บนเรือ อาจโดนไปฟาดอะไร ขาเจ็บ คุณอาจอยู่ได้แค่ 2 ชม. หรือไม่ถึงด้วย แต่ถ้ามีอุปกรณ์ป้องกันลอยตัว อาจอยู่นานกว่า 26-54 ชม. โอกาสรอดชีวิตจากการใส่อุปกรณ์ลอยตัวสูงมาก ท่านคิดแบบนั้นมั้ย?

นพ.สุระ : จริงๆ แล้วตอนฟีนิกส์เราพบว่าผู้ประสบเหตุเป็นหญิงชาวจีน ว่ายน้ำไม่เป็น แต่มีเสื้อชูชีพอยู่กับตัว พี่ทหารเรือเข้าไปช่วยเหลือ จากเกิดเหตุไปแล้วหลายวัน อุปกรณ์ที่ช่วยพยุงตัว มีความสำคัญมากถ้าเราใส่ถูกต้อง ยิ่งเป็นชนิดที่ 1 หรือ 2 ถึงหมดสติก็ทำให้หน้าลอยอยู่อย่างนั้นอยู่แล้ว



ถ้าทหารเกณฑ์ ว่ายน้ำไม่เป็น จะยังไง?

นพ.สุระ : ถ้ามีความตระหนักรู้ว่าต้องใช้อุปกรณ์อย่างเหมาะสม ก็มีโอกาสรอดชีวิตสูงมากอยู่แล้ว อย่างชูชีพชนิดที่ 5 กรณีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เราใส่เข้าไป จะอยู่ได้ 48 ชม.โดยประมาณ จากนั้นค่อยๆ ซึมรั่วออกไป เรายังใช้ตัวหลอดเป่าลมเข้าไป ทำให้พยุงตัวได้นานขึ้น



ภาวะของการขาดน้ำ?

นพ.วีระศักดิ์ : คนโดยปกติทั่วไป 3-4 วันจะเริ่มมีอาการหลังขาดน้ำ อาการจะรุนแรง ตามข้อมูลบางท่านอยู่เฉลี่ย 7 วัน อยู่ได้ บางท่านบอกถ้าดื่มน้ำทะเลไปได้หรือไม่ ความเป็นจริงแล้วน้ำทะเลมีเกลือสูง จิบๆ ก็อาจทำให้หายกระหายได้บ้าง แต่มันไม่ช่วยเรื่องระบายน้ำในร่างกาย ร่างกายจะสูญเสียน้ำถ้าดื่มเยอะ แต่ตามข้อมูลงานวิจัย ต้องดื่มถึง 7-8 ลิตร ถึงทำให้เกิดภาวะขาดน้ำในร่างกาย ที่จิบเข้าไปอาจมีผลแต่ไม่รุนแรง หลายท่านที่ประสบเหตุเกี่ยวกับภาวะแบบนี้ เขาดื่มน้ำทะเลจิบๆ ได้ ก็ช่วยตัวเองได้ระดับหนึ่ง



เรือหลวงสุโขทัย ซ้ายพลิก แล้วตื่นตีตู้มเข้าด้านข้าง ชูชีพหรือเรือกู้ชีพเลยลงไม่ได้?

ชัยวัฒน์ : มีเรือโบ๊ทอยู่ข้างๆ อันนั้นใช้สำหรับการสละเรือโดยเฉพาะ และอุปกรณ์ที่จะระเบิดออกมาเป็นแพ ให้ลูกเรือไปอยู่เพื่อรักษาชีวิตไว้ ตรงนั้นก็เป็นข้อสงสัยว่าทำไมเกิดเหตุแล้วไม่มีการใช้สองอุปกรณ์นี้ เรือโบ๊ทตรงนั้นมี 2 ลำ มันมีกลไกใช้รอกหรือไฟฟ้าปลดเรือลำนี้ออกไป ซึ่งเป็นเรือขนาดใหญ่ สามารถลำเลียงคนได้ 20-30 นาย ผมไม่อยู่ในเหตุการณ์ ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะที่เห็นคือมันไม่ได้ใช้



นอกเหนือจากแพชูชีพ อันนี้สำคัญ?

ชัยวัฒน์ : สำคัญ เป็นมาตรฐานในการทำงานของเรือในทะเล แต่นี่เราไม่เห็น แต่ก็อย่าลืมว่าตรงนั้นคลื่นสูง 3-5 เมตร และบางครั้งเป็น 6 เมตร



จากนั้นเรือพลิก ท้ายลง ถ้ากำลังพลที่อยู่บนเรือยังไม่สามารถกระโดดลงมาได้มีโอกาสถูกดูดไปกับน้ำมั้ย?

นพ.สุระ : เป็นไปได้ เพราะมีหลายนายรักเรือเท่าชีวิต เรือเป็นชีวิตของเขาจริงๆ หลายๆ นายก็น่าจะทำงานจนนาทีสุดท้ายจริงๆ เหมือนกัน ถูกดูดลงไปอาจเป็นไปได้ แต่เชื่อว่ามีการเรียกกำลังพลขึ้นดาดฟ้าอยู่แล้ว ตรงนั้นเองก็เป็นการเซฟระดับนึง



กรณีกำลังพล 23 นาย พอหลุดไปแล้ว ไปตามกระแสน้ำ 40 กิโลที่ไปเจอ ลักษณะที่ไปเจอแยกกัน แต่ตามองเห็นกันอยู่ในแต่ละจุด บางท่านเสียชีวิต รอดแค่ 1 ตรงนี้พี่มองยังไง นับวันก็ 3 วัน?

นพ.สุระ : โดยหลักการการเอาชีวิตรอดในทะเล นอกจากอุปกรณ์ช่วยชีวิตแล้ว ยังมีเรื่องต้องฝึกลอยตัว คนที่เก่ง จนชำนาญ แม้แต่คนว่ายน้ำไม่เป็น แต่เขาลอยตัวเป็น ก็สามารถอยู่ในทะเลได้นานพอสมควร ไม่ว่าจะท่าปลาดาวคว่ำ ปลาดาวหงาย ท่าเต่า ศีรษะพ้นน้ำ



ความยากในทะเลกับสระว่ายน้ำ?

นพ.สุระ : ต่างกันค่อนข้างเยอะ แม้แต่นักกีฬาว่ายเก่งๆ ในสระ ทำความเร็วได้ดี ไปอยู่ในทะเลอาจไม่รอดก็ได้ ถ้าเขาลอยตัวไม่เก่ง ฝึกเทคนิคบางอย่างไม่ดีพอ มีโอกาสไม่รอดได้เหมือนกัน ฉะนั้นสำคัญคือท่าลอยตัว



หลักสูตรที่สอนอยู่ในทะเล?

นพ.สุระ : คลื่นลมไม่เหมือนกัน เราฝึกน้ำนิ่ง น้ำเรียบ ฝึกง่าย แต่พอเจอเลเวล 5 อย่าง 3-4 วันรอบที่แล้ว ความสูง 4-6 เมตร มันสูงมาก ประมาณตึก 2 ชั้น การว่ายน้ำในลักษณะแบบนั้นยากมาก พยายามเซฟแรงและมีสติ ใช้แรงให้น้อยที่สุด ลอยคอให้นานที่สุด



มีญาติผู้สูญหายไป 1 ราย บอกว่าเป็นทหารเกณฑ์ ว่ายน้ำไม่เป็น เท็จจริงประการใด ตอบไม่ได้ คนตอบได้เป็นญาติผู้สูญหายต่อสายหา “เกรียงไกร ช่างวาด” เป็นอาของพลทหารชัยชนะ ยืนยันว่าหลานชายอยู่บนเรือ?

เกรียงไกร : ครับ ตอนนี้มีรายชื่อยังสูญหายและหาไม่พบครับ เขาอยู่นครศรีธรรมราชครับ น้องไปอยู่บนเรือเพราะเป็นทหารเกณฑ์ครับ



เขาว่ายน้ำไม่เป็นเหรอ?

เกรียงไกร : ก่อนติดทหารเขาว่ายน้ำไม่เป็นครับ แต่หลังมาฝึกผมก็ไม่ทราบครับ



เขาต้องมีว่ายน้ำมั้ย?

นพ.สุระ : เขาต้องฝึกว่ายน้ำอยู่แล้ว แต่ต้องเรียนว่าต่อให้เก่งแค่ไหน หลักการคือการลอยตัว ให้ศีราะพ้นน้ำให้ได้นานที่สุด



ทัพเรือติดต่อไปมั้ย?

เกรียงไกร : ตอนนี้อยู่ศูนย์ช่วยเหลือ บางสะพานเลยครับ



ตอนไปมีการจับกลุ่มพูดคุยยังไงบ้าง?

เกรียงไกร : ตรงนี้ผมรอให้เขาแจ้งอย่างเดียวครับ ว่าเจอหรือไม่เจอ แต่เหมือนเจ้าหน้าที่ หาที่พักให้เรียบร้อย การต้อนรับดีมากครับ



ชัยชนะไปเป็นทหารนานหรือยัง?

เกรียงไกร : ประมาณ 1 ปีครับ เขาไปเดือนพ.ย. ปีที่แล้วครับ เขาอายุ 21 ครับ



คนอายุ 21 หนึ่งปีที่แล้วว่ายน้ำไม่เป็น หลังเข้ามาในทหารเรือมีโอกาสว่ายน้ำได้มั้ย?

นพ.สุระ : เชื่อว่ามีการฝึกอยู่แล้วครับ



ชัยวัฒน์ : ต้องถามก่อนว่าน้องคนนี้อยู่จุดไหน ส่วนใหญ่กองทัพเรือมีการอบรม มีวิธีการดำรงชีวิตในทะเล อากาศวิปริตสุดๆ คุณจะลอยตัวยังไงไม่ให้หน้าจมน้ำ ต้องถามก่อนน้องอยู่หน่วยไหน



เกรียงไกร : ไม่ทราบครับ



ยังมีโอกาส ถ้าใส่แจ็คเก็ตกู้ชีพ?

ชัยวัฒน์ : ถูกต้อง อย่าเพิ่งไปสรุป ยิ่งอยู่ประจำเรือทุกคนว่ายน้ำเป็นหมด ต้องกระโดดน้ำจากความสูง 10 เมตร แล้วเด็กๆ พวกนี้กำลังห้าว สภาพแวดล้อมว่ายน้ำเป็นหมด เขามีสระ ว่ายน้ำเป็นก็สนุกนะ อย่าเพิ่งด่วนสรุปว่า 1 ปีไม่แข็งนะ บางคนเพิ่งว่ายน้ำเป็น แต่ก็ดำน้ำเป็นแล้ว



ถ้าฝึกแล้วว่ายไม่เป็น?

ชัยวัฒน์ : อันนั้นเป็นสัญชาตญาณส่วนบุคคลแล้วล่ะครับ น้อยมาก มันอยู่ในเรือ ในทะเล ถ้าคุณไม่สามารถดำรงชีพได้ นั่นคือความเสี่ยงของคุณ



อาจารย์มองว่าไง?

นพ.วีระศักดิ์ : ณ วันนี้ก็เชื่อว่ามีโอกาสรอดชีวิตอยู่ทั้ง 23 นาย อยากย้อนไปนิดนึง ที่บอกว่า 7 ท่านที่พบในภายหลัง 6 ท่านเสียชีวิตแล้วใส่เสื้อชูชีพ ประเด็นการเสียชีวิตในน้ำมีหลายปัจจัย คลื่นลมแรงอาจพาไปกระแทกก็ได้ การสำลักน้ำ อาจเข้าจมูกก็มีอันตรายได้ หรือการแช่น้ำนานๆ ก็มีภาวะตัวเย็นเกินก็เป็นไปได้ ขึ้นอยู่กับทักษะความฝึกฝนและความสมบูรณ์ของร่างกายแต่ละคน ตอนนี้อย่าไปมองที่ 6 นายใส่เสื้อชูชีพแล้วเสียชีวิต นั่นคืออาจมีเหตุปัจจัยที่ต้องไปหาสาเหตุต่อ



นพ.สุระ : ผมเชื่อว่า 23 นาย ต้องช่วยเต็มที่ก่อน มีโอกาสรอดชีวิตสูงพอสมควร



น้ำตรงจุดนั้น พี่ว่าอุณหภูมิเท่าไหร่?

ชัยวัฒน์ : วันนั้น 19 นะ



นพ.วีระศักดิ์ : ขึ้นอยู่กับกลางวันกลางคืนด้วย คิดว่าบ้านเราอยู่เฉลี่ย 21-26.5 ณ ตอนนี้อยู่ที่ 60 ชม. มันมีโอกาสมากกว่า ต้องเรียนก่อน ถามว่าอุณหภูมิมีผลอย่างไร ยิ่งอากาศเย็นยิ่งมีผลต่อร่างกาย พออากาศใกล้เคียงร่างกายเรา ทำให้มีชีวิตอยู่ต่อเนื่องได้ยาวนาน แล้วลอยตัวมีอุปกรณ์ ก็มีโอกาสอยู่ได้มากกว่า 54 ชม. มากกว่าเท่าไหร่ไม่รู้ บางคนอาจอยู่ได้ 70 กว่าวันก็มี ก็แล้วแต่ แต่ต้องมีทักษะการอยู่รอดตรงนั้น



เรื่องคลื่นเป็นอุปสรรคของผู้ดำรงชีพอยู่ในน้ำ?

นพ.สุระ : มีแน่นอน โดยเฉพาะเวลาคลื่นกระแทกตลอดเวลา ถ้าโชคร้ายกระแทกจากเศษอะไรที่ลอยมา โดยเฉพาะจากเศษเรือ ก็มีโอกาสเกิดความบาดเจ็บที่รุนแรง ทั้งศีรษะและคอ ฉะนั้นเป็นปัจจัยนึงที่ต้องคิดถึงด้วย การที่คลื่นลมแรงๆ เราก็เสียพลังงานไปเยอะมากถึงเราปล่อยลอยตัวก็ตาม เพราะบางทีเราพยายามผงกหน้าให้พ้นน้ำ กรณีคลื่นลมแรงๆ เราก็พยายามหนีจากน้ำที่เข้าปากเข้าจมูกเราทำให้เราเสียพลังไปเยอะพอสมควร พวกผมฝึกในน้ำค่อนข้างนิ่งแต่อันนี้คลื่นลมแรง ปัจจัยซ้ำซ้อนไปอีก



6 นายที่เสียชีวิตทั้งที่มีชูชีพ คาดว่าน่าจะ?

นพ.สุระ : ผมเชื่อว่ามีปัจจัยจากความบาดเจ็บ กว่าจะยอมสละเรือจริงจัง อาจไปกระแทกกับอะไรก็ได้ ที่ทำให้ศีรษะและต้นคอบาดเจ็บ ผมว่าหนึ่งในนั้นมีแน่ๆ ที่มีกลไกบาดเจ็บรุนแรง ทำให้ครองสติไม่ได้ รวมทั้งแจ็คเก็ตตัวที่ 5 บางทีหมดสติไปแล้ว ศีรษะอาจคว่ำหน้า ก็เหมือนการจมน้ำแบบนึง



ถ้าไม่ได้ชน ไม่ได้กระแทก ใส่ชูชีพลอยอยู่เฉยๆ โอกาสยืดระยะเวลา?

นพ.สุระ : เป็นไปได้สูง เทียบกับเหตุการณ์ฟีนิกส์ เขาว่ายน้ำไม่เป็นด้วยซ้ำ แต่ก็มีการช่วยเหลือจนรอดมาได้



คิดว่าเกิดจากเหตุธรรมชาติล้วนๆ?

ชัยวัฒน์ : มันมีการพยากรณ์ วันที่ 18-19 อุณหภูมิจะสูงขึ้น ผมไปเที่ยวทะเล น้ำทะเลสูงแค่นิ้วเดียว น้ำใส เห็นทราย เป็นการพยากรณ์ที่ผิดพลาด บางทีแอปฯ ก็เพี้ยน ไม่ใช่เฉพาะเรือสุโขทัยที่จม เรือที่ขนคอนเทรนเนอร์ เรือประมง ลอยเต็มไปหมดเลย มีหลายลำมาก โชคร้ายมาลงที่เรือหลวงสุโขทัย เพราะเป็นเรือทหาร ทุกคนคาดหวังว่าต้องแข็งแรง ไม่เหมือนชาวบ้าน แต่มันมีจุดอ่อนเหมือนกัน วันนั้นมีใครดูกรมอุตุนิยมวิทยามั้ย ทุกคนคาดการณ์เหมือนกันว่าอากาศต้องดี ความกดอากาศสูงต้องมา คลื่นต้องเรียบ ปรากฏทุกคนคาดผิดหมดเลย แม้กระทั่งของต่างประเทศ เขาดูของต่างประเทศนะ ซึ่งพยากรณ์อากาศวันนั้นเพี้ยนสุดๆ



กรณีแบบนี้ เห็นเขาบอก 10 ปีเจอทีเหรอ?

ชัยวัฒน์ : ไม่เคยมีประวัติแบบนี้เลย เป็นความซวยมหาซวย คลื่น 6 เมตรผมไม่เคยเห็น และคงไม่เสี่ยงเข้าไปตรงนั้น



พี่ดูเรือของกองทัพเรือแล้วมาทำแบบจำลอง?

ชัยวัฒน์ : ใช่ครับ แล้วมีเคสนึงที่น่าสงสารมาก คือต้นเรือ ที่ยังหาไม่เจอ คาดว่าก็ต้องลุ้น เรายังสรุปอะไรไม่ได้ เคยมีคนลอยคอในทะเล 20 กว่าวัน แต่เขามีเกาะถัง เกาะขอนไม้ เขาก็รอด



เห็นบอกมีจุดนึงแถวๆ ชุมพร กระแสน้ำไม่เหมือนตรงอื่น?

ชัยวัฒน์ : กระแสน้ำมันเพี้ยนหมดเลย คลื่นลมแปลกประหลาดมหัศจรรย์มาก ทหารเรือบางนายบอกนี่มันสามเหลี่ยมเบอร์มิวด้าเหรอ ขนาดนั้นเลย



นพ.สุระ : เชื่อว่ามีความหวังอยู่



ชัยวัฒน์ : เป็นพายุเกในทะเล แต่โชคร้ายเกิดกับเรือหลวงสุโขทัย ผมว่ามีโอกาสรอด อยู่ที่การคอนโทรลสภาพร่างกาย



ถ้าเป็นพี่ไม่มีอะไรเลย อยู่กลางทะเล จะอยู่ได้กี่วัน?

ชัยวัฒน์ : 2 ชม.ก็ตายแล้ว แต่วันนั้นโชคดีต้นเรือเขาไม่ทิ้งกัน เขาสั่งให้ว่ายเกาะกลุ่มกัน นั่นเป็นความน่ารักของกองทัพเรือ แต่โชคร้ายบางท่านไม่รู้เกิดอะไรขึ้น ที่หลุดหายไป ก็ต้องบอกว่าอยู่ที่ดวงแล้ว



ถ้าพี่ใส่ชูชีพ?

ชัยวัฒน์ : ผมลอยสบายเลย เพราะผมมีทักษะ แต่ถ้าไม่มีทักษะก็ซวย แต่ทหารเรือก็ถูกฝึกให้อยู่กับทะเล