Ticker

6/recent/ticker-posts

“แนท เดอะวอยส์” ฟอร์มวงลูกอีสาน “คณะโฟล์คเด้อ” ปลื้มได้ “โมส ไททศมิตร” แต่งเพลง “เม็กซิโก Mexico”


“คณะโฟล์คเด้อ” วงดนตรีลูกอีสานสายพันธุ์ใหม่ อีกวงที่น่าจับตามอง นำทีมโดย แนท ศิริพงษ์ หรือ แนท เดอะวอยส์ ที่หลายคนคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดี เมื่อเหล่าศิลปินลูกอีสานได้รวมตัวกันสรรค์สร้างผลงานเพลงสไตล์โฟล์คร็อคออกมา จนเข้าตา โปรดิวเซอร์ อย่าง เอฟ อมรวุฒิ เมธสาตร์ อดีตนักร้องนำวง Hobbit จึงเกิดเป็นวงดนตรีที่มีสไตล์ผลงานทางดนตรีที่ชัดเจน แนว โฟล์คร็อค ซึ่งสอดแทรกมนต์เสน่ห์ของเครื่องดนตรีพื้นถิ่นอย่าง แคน และ พิณ เอกลักษณ์อันโดดเด่นของภาคอีสานไทย ออกมาเป็นผลงานที่มีอัตลักษณ์ที่ลงตัว

ล่าสุดได้ส่งผลงานเพลงใหม่ ชื่อว่า เม็กซิโก Mexico เนื้อร้อง/ทำนอง โดย โมส ไททศมิตร ซึ่งถือเป็นการทำงานร่วมกันเป็นครั้งแรกทั้ง โปรดิวเซอร์ ศิลปิน และ นักแต่งเพลง ความน่าสนใจของเพลงนี้ จึงอยู่ที่ รากเหง้าของชาวโฟล์คร็อคลูกอีสาน ซึ่งกลั่นกรองทั้ง ดนตรี เนื้อหา ออกมาได้อย่างสมบูรณ์มากเลยทีเดียว โดย แนท เดอะวอยส์ ได้ให้สัมภาษณ์ของการทำงานในครั้งนี้ว่า

“ในฐานะรุ่นน้องที่สุดของวง ผมเองก็รู้สึกตื่นเต้นอย่างมากที่ได้มีโอกาสทำเพลงร่วมกับพี่ๆ และยังถือเป็นการร่วมวงแนวโฟล์คที่ตนเองชื่นชอบอยู่แล้วด้วยครับ จุดเริ่มต้นน่าจะเกิดจากการที่ผมมีโอกาสได้เจอพี่เอฟ ฮอบบิท ตอนที่พี่เค้าย้ายกลับมาอยู่ที่ขอนแก่นช่วงโควิด ในช่วงนั้น จึงมีการพูดคุยเรื่อง การทำเพลงขึ้นมา และเริ่มพูดคุยกับสมาชิกพี่ๆ คนอื่นๆ จนมาถึงซิงเกิ้ลนี้ที่ชื่อว่า เม็กซิโก ครับ ต้องบอกว่ามันคือความภาคภูมิใจของพวกเราชาวลูกอีสานและอยากให้ทุกคนได้ลองฟังกันดูครับ”

ด้านโปรดิวเซอร์ “เอฟ ฮอบบิท” นั้น ก็ได้พูดถึงการทำงานในครั้งนี้ว่า “เมื่อผมได้ตัดสินใจกลับบ้าน ความรู้สึกที่ไม่เคยหายไปเลยคือ บรรยากาศของการเล่นดนตรีโฟล์คกับเพื่อนๆสมัยเรียน บนเถียงนากลางทุ่งหญ้า แดดร้อนๆ ในวงนั้นมีเครื่องดื่มคลอเคลียกับกีต้าร์ตัวนึง ผมว่ามันมีความสุขดีจึงเกิดไอเดียว่าเราต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อบ้านเกิดของเราแล้ว ตอนนั้นที่กลับมาเราเริ่มคุยโปรเจคซ์นึงชื่อ โฟล์คเด้อ แล้วมันก็พาศิลปินมาเจอกันทีละคนสองคน หนึ่งในนั้นก็คือแนท แล้วต่อจากนั้นก็มาเจอ พี่อินทร์ ฟลุคแท้ (นักร้องนำ), เปรม( มือพิณ), มารวย (มือแคน), แม็กซ์ (มือกลอง) และเบิ้ม เราค่อยๆ ทำผลงานออกมา ผ่านเครื่องดนตรีพื้นถิ่นและเว่าภาษาอีสานบ้านเฮา นอกจากนี้เรายังได้ โมส ไททศมิตร เข้ามาช่วยเขียนเพลงนี้ให้ ด้วยมันยิ่งสนุกขึ้นไปอีกครับ เพราะเม็กซิโกคือรากเหง้าเพลงโฟล์คและมันก็คือเพลงที่เราอยากถ่ายทอดมันผ่านความเป็นลูกอีสานไทยแค่นั้นเลยครับ”

ติดตามผลงานวงดนตรีลูกอีสานสายพันธุ์ใหม่ภายใต้ชื่อ “คณะโฟล์คเด้อ” กับเพลง เม็กซิโก Mexico ที่เขียนเนื้อร้องและทำนองโดย “โมส ไททศมิตร” ได้แล้ววันนี้ทาง https://www.youtube.com/watch?v=duE4kOzhgYs