Ticker

6/recent/ticker-posts

เรื่องย่อ "อ้ายข่อยฮักเจ้า" ทางช่อง 3

 


 

แนว โรแมนติก คอมมาดี้ เพลงลูกทุ่งอีสาน

โดย พิมพ์ชนก

 

           

การปรากฏตัวของหนุ่มบางกอกอย่างภูดนัย สร้างความปั่นป่วนและเปลี่ยนแปลงให้กับชาวบ้านเทพสุรินทร์ เพราะภูดนัยกลายเป็นศัตรูหัวใจและศัตรูหมายเลขหนึ่งของ บักโจ้ จิ๊กโก๋ขาใหญ่ในตำบล เนื่องจากมีเหตุให้ภูดนัยต้องไปพัวพันกับฉัตรตะวัน หญิงสาวที่บักโจ้หมายปองครั้งแล้วครั้งเล่า ในขณะที่สี ก็เกิดปิ๊งหนุ่มบางกอกอย่างภูดนัยเข้าอย่างจัง ถึงขั้นทิ้งบักโจ้ผู้ชายที่ตัวเองเล็งมาแต่เล็กแต่น้อยไปอย่างไม่ไยดี งานนี้หนุ่มเมืองกรุงจำต้องปรับตัวให้เข้ากับวิถีชีวิตของชาวบ้านจากที่ตั้งใจจะมาตั้งหลักอยู่ที่หมู่บ้านเทพสุรินทร์เพียงไม่นาน ก็มีเหตุให้    ภูดนัยต้องลงหลักปักฐานสร้างเนื้อสร้างตัว เปิดร้านขายยาอยู่ในหมู่บ้านเทพสุรินทร์ เพียงแต่  ภูดนัยไม่รู้ว่าบรรดาชาวบ้านยังคงไม่ค่อยนิยมใช้ยาแผนปัจจุบันมากนัก แต่กลับหันไปพึ่งพากินยาสมุนไพรตำรับของที่ผู้ใหญ่วิเชียรซะส่วนใหญ่ การเปิดร้านขายยาของภูดนัยจึงไม่รุ่งเรืองเท่าที่ควรจะเป็น ในขณะที่ฉัตรตะวันก็คอยขัดแข้งขัดขากำนันจู๋ พ่อของบักโจ้ตลอดจนกำนันจู๋ไม่ชอบหน้าขัดหูขัดตาอยากจะกำจัดฉัตรตะวันให้พ้นทาง ผิดกับบักโจ้ที่คอยปกป้องรักปักใจอยู่แต่กับฉัตรตะวันไม่สนใจความเห็นของพ่อเลยซักนิด แต่เส้นทางความรักของบักโจ้ก็มีอันต้องสิ้นสุดลง เมื่อเกิดเหตุการณ์ผิดผีจนฉัตรตะวันต้องแต่งงานกับภูดนัย ทำเอาบักโจ้หัวใจสลายพอ ๆ กับที่นังสีก็ใจสลายที่เสียภูดนัยให้ฉัตรตะวันไปไม่แพ้กัน แต่ใครจะรู้ว่านี่เป็นแค่เพียงจุดเริ่มต้นของเรื่องราวต่าง ๆ อีกมากมาย ทั้งเรื่องความรัก ความศรัทธา และความเชื่อ ที่ต่างก็รอให้ทุกคนได้พิสูจน์ไปพร้อมกัน


ตัวละครและลักษณะตัวละคร อ้ายข่อยฮักเจ้า

1.      โจ้

ลูกชายกำนันจู๋  จิ๊กโก๋ขาใหญ่แห่งบ้านเทพสุรินทร์ หรือหัวหน้าของไอ้หมอก ไอ้หมาก กร่าง ขี้โวยวาย ภายนอกเหมือนคนไม่เอาไหน ทำอะไรไม่คิด แต่จริง ๆ เป็นคนจริงใจ  ขาลุย รักเพื่อน รักพวกพ้อง ความคิดไม่ซับซ้อน คิดยังไงพูดงั้น ไม่เก็บไปคิดมาก  โจ้ผูกพันกับแม่ ที่จากไปมากกว่า แต่ก็รักพ่อ ไม่ว่าพ่อจะสั่งอะไรก็ทำตาม รักษาผลประโยชน์ให้พ่อถึงที่สุด โจ้เติบโตมากับฉัตรตะวัน รักฉัตรตะวันสุดหัวใจ เป็นคนที่จริงใจกับฉัตรตะวันมากที่สุด รักถึงขนาดเอาชีวิตแลกได้ ทำได้ทุกอย่างเพื่อน้องฉัตร

 

2.      ฉัตรตะวัน  (ฉัตร / ลูกพี่ฉัตร / น้องฉัตร (ของไอ้โจ้)

ลูกพี่ฉัตรแห่งบ้านเทพสุรินทร์ ผู้หญิงเก่ง กล้า  มีความสามารถรอบด้าน ฉลาด ใจกล้าเกินหญิง มีความสามารถด้านสมุนไพร รู้จักยาสมุนไพรจำนวนมากเพราะตระกูลของฉัตรตะวันมีคัมภีร์ใบลานที่เป็นสูตรปรุงยาตกทอดกันมา ได้รับการถ่ายทอดจากปู่และพ่อมาตั้งแต่จำความได้ ลูกพี่ฉัตรเป็นคนใจกว้าง ชอบช่วยเหลือคนอื่น มีน้ำใจจนได้ตำแหน่งลูกพี่ฉัตรที่พึ่งของทุกคน 

 

3.      ภูดนัย  (ภู)

หนุ่มนักเรียนนอกที่เพิ่งจบจากคณะเภสัชศาสตร์จากประเทศอังกฤษ เป็นคนมุ่งมั่น ตั้งใจจริง จริงจัง นิ่ง เคร่งขรึม มีเหตุผล แต่ปากร้าย พูดตรงกับสิ่งที่คิด ทะเยอะทะยาน มีเป้าหมายในชีวิตที่ชัดเจน และจะต้องทำให้ได้ ทิฐิสูง เอาแต่ใจเพราะว่าเป็นลูกคนเดียว แถมพ่อแม่ก็ตามใจเป็นคนรักษาคำพูด

 

4.      แสงเทียน (เทียน/ ครูแสงเทียน)

เพื่อนรักของฉัตรตะวัน เป็นผู้หญิงที่ดูเรียบร้อย น่ารัก อ่อนหวาน เป็นครูสอนนาฏศิลป์ที่โรงเรียนในบ้านเทพสุรินทร์ ครูแสงเทียนเป็นครูที่ดี ทุ่มเทให้กับนักเรียนทุกคน ชีวิตของแสงเทียนอาภัพน่าสงสาร พ่อแม่ไหลตายตั้งแต่วัยรุ่น ฉัตรตะวันสงสารเพื่อน รู้ว่าเพื่อนไม่มีญาติที่ไหนก็ขอให้พ่อแม่ช่วยเพื่อน ความรักความอบอุ่นในครอบครัวของฉัตรตะวันทำให้แสงเทียนอิจฉาเพื่อนอยู่ลึก ๆ พอเห็นว่าใคร ๆ ก็ชื่นชมฉัตรตะวันก็อยากเป็นแบบนั้นบ้างจึงเป็นเหตุผลส่วนหนึ่งที่ทำให้แสงเทียนเป็นครู เพราะอยากให้คนนับหน้าถือตา

 

5.      สี

แม่ค้าเครื่องสำอางและของสวย ๆ งาม ๆ ที่ตลาด  ขาเม้าท์ ตัวจี๊ดประจำตลาด สดใส ร่าเริง รักใครรักจริง แสดงออกชัดเจน ใครดีมา ดีกลับ ใครร้ายมาร้ายกลับ หมั่นไส้ก็ไม่ทนเก็บไว้ พร้อมหาเรื่องได้เสมอ แต่จริง ๆ แล้วสีไม่ใช่คนเลว แค่เป็นคนร้าย ๆ ตามสไตล์สาวสวยประจำตลาด  สีเป็นคู่แข่งของฉัตรตะวันมาตั้งแต่เด็ก แต่เป็นสีที่แข่งฝ่ายเดียว ตามคำยุยงของศรผู้เป็นแม่ที่หมั่นไส้ งามแม่ของฉัตรตะวันมาตั้งแต่สาว ๆ  สีแอบรักโจ้มาตั้งแต่เด็ก แต่โจ้รักฉัตรตะวัน  ทำให้สีหมั่นไส้ฉัตรตะวัน แต่พอเจอภูดนัยที่เป็นหนุ่มพระนครก็กรี๊ดกร๊าด  เปลี่ยนเป้าหมายมาชอบภูดนัยแทน

 

6.      เจษฎา

หมอที่เรียนจบแล้วมาใช้ทุนอยู่ที่บ้านเทพสุรินทร์ เป็นคนสุภาพ สุขุม ใจเย็น เป็นผู้ฟังที่ดี มีเหตุผล และรับฟังคนอื่นเสมอ เป็นผู้นำ เป็นตัวของตัวเอง ใจดี  แต่ถ้าเวลาจริงจังหรือโกรธก็จะนิ่ง ๆ ดูน่ากลัว มีความน่าเชื่อถือสูง เจษฎาชอบฉัตรตะวัน หมั่นคอยดูแล ห่วงใยใส่ใจ  แล้วเจษฎาก็รู้ว่าแสงเทียนชอบ แต่ก็ให้ได้แค่ความเป็นเพื่อน ไม่ได้ปฏิเสธชัดเจน ทำให้แสงเทียนเข้าใจผิดคิดเข้าข้างตัวเอง

 

7.      กำนันจู๋

กำนันและพ่อของโจ้ เป็นคนที่กว้างขวาง ใจกว้าง กล้าได้กล้าเสีย คิดถึงผลประโยชน์ของตัวเองเป็นหลัก โดยไม่สนใจว่าสิ่งที่ได้มาทำให้คนอื่นเดือดร้อนหรือเปล่า ต่อหน้าดูเป็นผู้ปกครองที่ดีช่วยเหลือคน แต่เบื้องหลังใช้วิธีละเลยคนกระทำผิด ช่วยคนกระทำผิดทางอ้อม เพื่อให้ตัวเองได้เงิน แต่เรื่องรักลูก กำนันถือว่าเป็นที่หนึ่ง ทุกสิ่งที่ทุกอย่างที่ทำไปทั้งหมดก็เพื่อโจ้  ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนคนเดียว

 

8.      ธัญญ่า

คนรักของภูดนัย คบกันมานาน ภูดนัยตั้งใจจะแต่งงานกับธัญชนก แต่เกิดเรื่องกับครอบครัวของภูดนัยมาก่อน ธัญญ่าสัญญาว่าจะรอให้ภูดนัยสร้างตัวให้กลับมารวยเหมือนเดิมให้ได้ แต่พ่อแม่ของธัญชนกวางแผนจะให้ธัญชนกแต่งงานกับอรรณพเพื่อนของภูดนัย ธัญชนกเป็นลูกสาวคนเดียว ที่เชื่อฟังพ่อแม่ เป็นผู้หญิงสมัยใหม่ รักสบาย ไม่ชอบความลำบาก

 

9.      ผู้ใหญ่วิเชียร

พ่อของฉัตรตะวัน เป็นคนกลัวเมียอย่างแท้จริง ใจดี มีเหตุผล คอยสอนเรื่องการทำดี คิดดี ให้กับฉัตรตะวัน ลามมาถึงโจ้ด้วย มีความสามารถเรื่องสมุนไพรและดนตรีอีสาน  ได้รับการถ่ายทอดมาจากบรรพบุรุษ พูดจริงทำจริง เป็นผู้นำครอบครัวที่ดี ใจดีกับลูก แต่เวลาจริงจังก็ดูน่ากลัว แม้กระทั่งงามผู้เป็นภรรยายังต้องยอม

 

10. งาม

แม่ของฉัตรตะวัน  เป็นแม่สายบ่น สายเอ็ดฉัตรตะวัน แต่ก็ไม่เคยคุมฉัตรตะวันได้เลย เป็นคนจิตใจดี ชอบช่วยเหลือคนอื่น ถือว่าศีลเสมอกับกับวิเชียร เอ็นดูครูแสงเทียน คอยให้ความรักแก่แสงเทียน เป็นแม่บ้านที่ดี แต่เวลาฟาดก็ฟาดเต็มที่ ด่าเป็นด่า ไม่ถูกกับศร เพราะว่าศรเป็นแฟนเก่าของวิเชียร แถมศรยังชอบทำท่าข่ม คิดว่าตัวเองสวยกว่า งามก็คิดว่าตัวเองสวยกว่า ไม่งั้นจะชื่องามเหรอ!

 

11. พิมพ์วิไล

แม่ของภูดนัย ลูกสาวของพร้อม พื้นเพเป็นคนกุมภวาปี เป็นคนสวย  เรียบร้อย เป็นแม่บ้านที่ดี เพียบพร้อมไปทุกอย่าง เป็นคนเข้มแข็ง เมื่อสูญเสียสามี ก็พยายามเข้มแข็งเป็นที่พึ่งทางใจให้แก่ภูดนัย ถึงจะตามใจลูก แต่ถ้าลูกต้องการความช่วยเหลือ พิมพ์วิไลก็สู้ตายเหมือนกัน 

 

12. ยายพร้อม

ยายของภูดนัย และแม่ของพิมพ์วิไล เป็นผู้ใหญ่ที่น่าเคารพ ใจดี คอยสอนให้ลูกหลานเรียนรู้ชีวิต มีฐานะในระดับหนึ่ง 

 

13. เตี้ย

เป็นลูกของลูกพี่ลูกน้องพิมพ์วิไล เป็นคนสายสาระแน รู้เรื่องทุกอย่างในหมู่บ้าน งานเดินตลาดคืองานหลัก เพราะต้องสืบหาข่าว เป็นคนช่วยเหลือภูดนัยด้านภาษาอีสาน ช่วยภูดนัยทุกอย่าง ทั้งขายของ ขายยา ทำการตลาด เป็นคนจิตใจดี

 

 

14. ศร

แม่ของสี เป็นคนที่ชอบยุ่งเรื่องชาวบ้าน เป็นเจ้ากรมข่าวลือ รักสวยรักงามอย่างที่สุด เป็นไม้เบื่อไม้เบากับงาม เพราะต่างคนต่างชิงตำแหน่งนางงามแห่งบ้านกุมภวาปีมานาน เป็นแม่ม่ายผัวตาย เล็งกำนันจู๋เอาไว้ เผื่อฟลุ๊กได้ผัวใหม่ เข้าหาแบบทีเล่นทีจริงเสมอ  เพราะถ้าได้แต่งงานกับกำนันจู๋ ก็เป็นคุณนาย มีหน้ามีตาในสังคม

 

15. หมอก

ลูกน้องของโจ้ โจ้ว่าไง ว่าตามกัน เป็นคนนิ่ง ๆ ไม่กล้าหือ ไม่กล้าอือ นิ่ง ๆ หน้าตาย มีความซื่อ ใครพูดอะไรก็เชื่อ รักหัวหน้าโจ้สุดหัวใจ

 

16. หมาก

ลูกน้องของโจ้ ทะเล้น ร่าเริง ปากกล้าแต่ใจไม่กล้าเท่ากัน ขี้ขลาดยิ่งกว่าหมอก  จะทำอะไรให้หมอกลุยไปก่อน เน้นตลกไว้ก่อน

 

17. ลน    
ลูกน้องของกำนันจู๋  ลนเป็นคนเจ้าเล่ห์ เจ้าชู้  มีเล่ห์เหลี่ยมจัด พูดเก่ง สามารถกล่อมให้คนเชื่อถือได้เร็ว

 

18. แลน  

 ลูกน้องของกำนันจู๋ เป็นคนหน้าดุ จริงจัง สายลุย จงรักภักดีกับกำนันจู๋

 

19. คิง

เป็นคนที่เล่นดนตรีกับวิเชียร คอยติดตามวิเชียร์ ฉัตรตะวัน เป็นคนที่เล่นใหญ่ คิดมาก อยู่กับยายสองคน

 

20. เหวี่ยง

ลูกของวิเชียร งาม ยังเด็กอยู่ เป็นน้องสาวของฉัตรตะวัน เป็นคนหน้านิ่ง ๆ เป็นคนง่าย ๆ  สบาย ๆ ไม่เข้าใจว่าผู้ใหญ่จะเครียดอะไรกันนักหนา รักสัตว์ มีสมุนคือไก่ พูดจาตรง ใจเย็น