Ticker

6/recent/ticker-posts

“หมวย อริสรา-ปอ ปุณยวีร์” สองผู้ประกาศข่าว ช่อง 3 เชิญชวนงดเนื้อสัตว์ อิ่มบุญ สุขใจ ใน “เทศกาลกินเจ”




เข้าสู่ช่วงประเพณี “ถือศีลกินผัก” หรือ “เทศกาลกินเจ”  ที่มีขึ้นทุกปีตามปฏิทินจีน ตรงกับวันขึ้น ค่ำ ถึง ค่ำ เดือน และต่อเนื่องไป วัน ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 17 ตุลาคม - 25 ตุลาคม รวมเป็นเวลา วัน คืน โดย ผู้ประกาศสาวคนเก่ง  “ดร.หมวย-อริสรา  กำธรเจริญ” จากรายการ “เที่ยงวันทันเหตุการณ์” ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 11.20-12.35 น และ “ปอ-ปุณยวีร์ สุขกุลวรเศรษฐ์” จากรายการ “ผู้หญิงยกกำลังแจ๋ว”  ออกอากาศทุกวัน จันทร์-ศุกร์ เวลา 08.00-08.25 ทาง ช่อง กด 33 ขอเป็นส่วนหนึ่งในการเชิญชวนคนไทยหันมาทานอาหารเจเพื่อสุขภาพและถือเป็นการทำบุญ

โดย “ดร.หมวย อริสรา” เผยถึงเรื่องนี้ “เทศกาลถือศีลกินผัก หรือ เทศกาลกาลเจ เป็นช่วงเวลาที่งดเว้นเนื้อสัตว์ ถือศีล   ที่ผ่านมาหลายคนจะคิดว่าเป็นประเพณีของคนไทยเชื้อสายจีน แต่ปัจจุบันนี้จะเห็นได้ว่าคนไทยหันมากินเจมากยิ่งขึ้น ไม่ใช่เฉพาะกลุ่มคนไทยเชื้อสายจีนเท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องราวดี ๆ เป็นช่วงเวลาที่จะได้ฝึกตัวเอง อบรมจิตใจให้รู้จักการทำประโยชน์เพื่อผู้อื่น ลด ละ เลิก ในการเบียดเบียนชีวิตสัตว์ หมวยอยากขอเชิญชวนทุก ๆ คนมาร่วมสร้างบุญด้วยการกัน”

ด้าน “ปอ-ปุณยวีร์” เปิดใจว่า ปีนี้ตั้งใจจะให้กินครบ เพราะถือว่าช่วงนี้เป็นช่วงชำระล้างจิตใจ ถือศีลปฎิบัติธรรมไปในตัว ปีหนึ่งมีแค่ครั้งเดียวในการงดเนื้อสัตว์ ถือเป็นการทำบุญครั้งใหญ่ การงดเว้นเนื้อสัตว์นอกจากจะได้การทำบุญแล้ว ก็ดีต่อสุขภาพด้วย เลือกทานอาหารให้ครบ หมู่ อย่าให้ขาดหมู่ใดหมู่หนึ่งใน วัน แหล่งโปรตีนที่สามารถทดแทนเนื้อสัตว์ได้ ได้แก่ พืชตระกูลถั่ว เต้าหู้ น้ำเต้าหู้ นมถั่วเหลือง และโปรตีนเกษตร เน้นทานผักเยอะๆ  ขอให้ผลบุญในการงดเว้นเนื้อสัตว์ในครั้งนี้ ส่งผลให้ทุกคนอิ่มบุญเบิกบานใจกันทั่วหน้า”