Ticker

6/recent/ticker-posts

“มีน-บูม” นำทีม “ดารา-พิธีกร-ผู้ประกาศข่าว” ช่อง 3 ชวนสืบสานประเพณีลอยกระทงแบบนิวนอร์มอล


 

 “วันเพ็ญเดือนสิบสอง น้ำนองเต็มตลิ่ง เราทั้งหลายชายหญิง สนุกกันจริง วันลอยกระทง” หนึ่งปีมีครั้งเดียว สำหรับประเพณีลอยกระทง ซึ่งเป็นการขอขมาต่อพระแม่คงคา แต่ปีนี้อาจจะแตกต่างกว่าปีทุก เพราะด้วยพิษ โควิด-19 ที่แพร่กระจายไปทั่วโลก สร้างผลกระทบมากมาย งานนี้เหล่า ดารา-พิธีกร-ผู้ประกาศข่าว ของ ช่อง 3 ขอเป็นหนึ่งเสียงในการรณรงค์ให้ทุกคนลอยกระทงแบบนิวนอร์มอล (New Normal)

           

 มีน พีรวิชญ์ อรรถชิตสถาพร พระเอกดาวรุ่ง ช่อง 3

“ลอยกระทงแบบนิวนอร์มอล ในความรู้สึกของมีน  มีนเห็นด้วยนะครับ กับการปรับเป็นแบบออนไลน์หรือลอยแบบระบบปิด เพราะว่าจุดมุ่งหมายของการลอยกระทงคือการระลึกถึงความสำคัญของแม่น้ำ ในทุกปีปัญหาของการลอยกระทงจนกลายเป็นขยะอาจทำให้เกิดปัญหามลภาวะน้ำเน่าเสีย จริงๆ ผมชอบประเพณีนี้นะครับ เพราะถือว่าเป็นประเพณีที่ดีและสวยงามของไทยเกี่ยวกับความกตัญญูและให้ความสำคัญของแม่น้ำ แต่ถ้าหากเรายังไม่สามารถจัดการระบบขยะหรือเลือกวัสดุที่ลอยซึ่งเป็นปัญหาสำคัญต่อมลภาวะทางน้ำได้ การลอยกระทงแบบออนไลน์อาจจะเป็นทางออกอย่างนึง  แต่ผมเชื่อว่าความสำคัญของประเพณีนี้ไม่ได้ลดลงไปครับ”

ดาว อภิสรา เกิดชูชื่น พิธีกรรายการ ผู้หญิงยกกำลังแจ๋ว

“ลอยกระทงนิวนอร์มอลก็คือต้องรู้วัตถุประสงค์ในการลอยว่าเราลอยไปเพื่อขอบคุณพระแม่คงคาขอบคุณแม่น้ำ ลำคลอง ดังนั้นมองว่าเราจึงควรลอยไม่ให้เป็นมลพิษกับแม่น้ำลำคลอง ตั้งใจจะลอยกระทงทุกปี เพราะเป็นประเพณีที่ดีงามของการสำนึกขอบคุณ แต่ยุคสมัยอาจทำให้การลอยกระทงเปลี่ยนไป ส่วนตัวจะลอยในบ่อเล็ก ๆที่บ้านแล้วรับผิดชอบเก็บกระทงของตัวเองไปทิ้งเอง ไม่สร้างขยะให้แม่น้ำลำคลอง โดยกระทงทุกปีจะใช้ดอกไม้ใบไม้ในบ้านมาทำกระทงเองค่ะ และก็ฝากเรื่องการไปในที่คนเยอะๆ ก็ต้องใส่หน้ากาก เตรียมเจลล้างมือไปให้พร้อม ”

พีพี-ปุญญ์ปรีดี คุ้มพร้อม รอดสวาส พิธีกรรายการ สีสันบันเทิง  

“การลอยกระทงแบบนิวนอร์มอล เป็นการลอยกระทงแบบปกติใหม่ที่แตกต่างไปจากเดิม เมื่อก่อนพีพีสามารถไปลอยกระทงได้อย่างปกติ แต่ปัจจุบันด้วยโรค โควิด-19 ทำให้สถานการณ์เปลี่ยนไป เป็นการลอยกระทงรูปแบบใหม่ คือ ต้องเว้นระยะห่าง เป็นรูปแบบใหม่ของประเพณีลอยกระทงที่พีพีไม่เคยเจอมาก่อน นอกจากนี้การลอยกระทงแบบปกติใหม่ สามารถลอยกระทงออนไลน์ได้ด้วย ช่วยลดความเสี่ยงการใกล้ชิดผู้คนและยังช่วยลดมลภาวะทางน้ำได้สำหรับพีพีแล้วพีให้ความสำคัญกับประเพณีลอยกระทงเพราะไม่เพียงแค่ขอขมาพระแม่คงคาแต่เป็นอีกหนึ่งวันที่มีโอกาสได้ใช้เวลาและความสุขกับครอบครัว ทำให้พีเลือกที่จะไปลอยกระทงโดยใช้กระทงน้ำแข็งหรือกระทงขนมปังเพื่อลดปริมาณขยะในแม่น้ำและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สุดท้ายนี้อยากจะเชิญชวนพี่ๆน้องๆเลือกใช้วัสดุที่ย่อยสลายง่ายเพื่อช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมและเว้นระยะห่างเพื่อป้องกันการ โควิด-19 ด้วยนะคะ”

 

แพท-ณปภา ตันตระกูลบูม พิธีกรรายการ ผู้หญิงยกกำลังแจ๋ว

“เรื่องการสืบสานประเพณีลอยกระทง แพทมองว่าทุกวันคนไทยยังใความสำคัญอยู่ แต่ก็มีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคตามสมัย อย่างปีนี้เราก็รู้กันว่ามี โควิด-19 ซึ่งเป็นโรคระบาดที่ร้ายแรง การไปลอยกระทงก็อาจจะเปลี่ยนแปลงไปตามวิถีนิวนอร์มอล ซึ่งเราสามารถเลือกปฎิบัติได้ อย่างเช่นอาจจะเลือกสถานที่ลอยกระทงที่มีคนน้อยหน่อย หรือ ถ้าใครเลือกไม่ได้ก็ให้ป้องกันตัวเอง เตรียมหน้ากาก เตรียมเจลล้างมือไปให้พร้อม ส่วนตัวแพทคิดว่าจะพาเรซซิ่งไป เราอยากให้ลูกเห็นประเพณีดี ๆ ของคนไทย อย่างน้อยเราก็เป็นส่วนหนึ่งในการสืบสานประเพณีดี ๆ ซึ่งคิดว่าจะเลือกกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ และคงใช้กระทงเดียวกัน เพื่อลดปริมาณขยะ”

 

 บูม-สุภาพร วงษ์ถ้วยทอง นางเอกจากละคร ดาวคนละดวง

“ถ้าพูดถึงการลอยกระทงแบบนิวนอร์มอล ก็คงคิดว่าน่าจะเป็นการลอยกระทงแบบออนไลน์ หรือลอยกระทงแบบอยู่ที่บ้าน แต่ถามว่าต้องขนาดนั้นมั้ย  จริง ๆ คือ เอาสะดวก แต่ถ้าใครจะออกไปลอยกระทงตามที่สาธารณะก็ต้องป้องกันตัว ใส่หน้ากากไว้ตลอดเวลา เตรียมเจลทำความสะอาดมือไปให้พร้อม สำหรับบูมคิดว่าปีนี้น่าจะติดละคร แต่ถ้ามีโอกาสได้ลอยกระทง ก็คงจะใช้วัสดุธรรมชาติ ย่อยสลายได้ เพราะทุก ๆ ปี มีขยะจำนวนมหาศาลในช่วงเช้า หรือถึงแม้จะเป็นขนมปัง แต่พอมันมีปริมาณที่มากเกินไป มันก็ส่งผลเสียกับธรรมชาติได้เหมือนกัน บูมเลยคิดว่า ถ้าได้ลอย อาจจะเล็ก ๆ หรือครอบครัวหนึ่งอาจจะใช้กระทงร่วมกัน”

มาญ่า-ฌนิศชา พิมล์ทอง พิธีกรรายการ สีสันบันเทิง   

“ปีนี้เป็นปีที่คนทั้งโลกตกอยู่วิกฤตของไวรัสโควิด-19 ทำให้เกิดผลกระทบหลาย ๆ ด้าน ซึ่งทุกคนต้องยอมรับกับสภาพการเปลี่ยนไป แต่เมื่อเวลาผ่านไปทุกคนก็สามารถปรับชีวิตให้กับยุค นิวนอร์มอล ซึ่งหมายถึงรูปแบบการดำเนินชีวิตอย่างใหม่ที่แตกต่างจากอดีต วันลอยกระทงเป็นประเพณีไทยอันดีงาม ถึงแม้ว่าจะไม่งดเว้นและเข้มงวดมากนัก แต่มาญ่าก็อยากให้คนไทยรวมทั้งชาติต่างชาติที่อาศัยอยู่ในเมืองไทย ที่จะไปร่วมงานลอยกระทง ต้องระมัดระวังการ์ดอย่างตก ควรปฏิบัติในมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็นการสวมหน้ากากอนามัย การรักษาระยะห่าง การใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ จริง ๆแล้ว วันลอยกระทงของทุกๆ ปี ก็มีหลายคนที่ไม่มีโอกาสลอยกระทง เช่น ผู้ป่วย ผู้มีอาชีพที่ต้องผลัดเปลี่ยนเวรในการทำงาน ผู้มีธุระจำเป็นเร่งด่วน และบางคนไม่มีโอกาสได้ลอยกระทงจริง ๆก็ลอยผ่านออนไลน์ ปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย ส่วนตัวมาญ่าไปลอยกระทงกับคุณแม่ทุกปี และปีนี้คงจะลอยกระทงแถว ๆ สระน้ำใกล้ ๆ บ้าน เป็นการสะดวก และเป็นการป้องกันโรคโควิด-19 ด้วย ส่วนวัสดุที่ใช้มาญ่าจะเน้นวัสดุที่ย่อยสลายง่ายอยู่แล้วคะ”

 

แคน อติรุจ กิตติพัฒนะ ผู้ประกาศข่าวรายการ ข่าววันใหม่

“ในปีนี้การลอยกระทงแบบนิวนอร์มอล ก็คงต้องเปลี่ยนรูปแบบการลอยกระทงสักนิดหนึ่ง เพราะว่าปกติแล้วงานลอยกระทงจะเป็นงานที่คนเยอะมาก ๆ เข้าไปอัดแน่นอยู่ที่ริมแม่น้ำ ส่วนตัวคิดว่าที่ไหนที่จัดงานลอยกระทงคงจะต้องมีมาตรการในการดูแลรักษาความปลอดภัยมากขึ้นทั้งการตรวจวัดอุณหภูมิและการสแกนไทยชนะ ถ้าเป็นไปได้แต่ละพื้นที่ก็ควรที่จะมีฉากกั้นให้คนลงไปลอยกระทงไม่ต้องแน่นเกินไป มีเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างต่อเนื่องคิดว่าน่าจะช่วยให้เราปลอดภัยในงานลอยกระทงช่วงวนอร์มอล ส่วนตัวปีนี้คิดว่าจะไปลอยกระทงครับ แต่ว่ากระทงที่เลือกก็จะเลือกเป็นวัสดุที่เป็นอาหารปลาเพราะส่วนตัวแล้วในสมัยก่อนเคยใช้กระทงที่ผลิตจากใบตองแต่ว่าสุดท้ายก็ต้องใช้เข็มหมุดเย็บกระทง ทำให้บางทีอันตราย ก็เลยตัดสินใจที่จะเลือกกระทงที่ทำจากอาหารปลาและไปลอยในแม่น้ำที่อยู่ในวัดที่มีปลาเลี้ยงไว้เยอะเยอะเพื่อที่เราจะได้ทำตามประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนานแล้วก็ไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วยครับสิ่งสำคัญคือเพื่อลดขยะกะว่าไปหนึ่งครอบครัวก็จะใช้กระทงเพียงแค่หนึ่งอันเท่านั้นเพื่อนเรามลภาวะขยะจ้า”