Ticker

6/recent/ticker-posts

“ก้าวหน้า-ปอนด์-ตังตัง” ตื่นเต้นแต่งตัวย้อนยุคในละครเวที พร้อมจัดเต็มฝีมือการแสดง ในละคร “รถรางเที่ยวสุดท้าย”

          ถือเป็นละครที่มีเนื้อหาสาระสนุกโดนใจผู้ชม ซึ่งต่างชื่นชมในเนื้อหาและการเลือกนักแสดงมาสวมบทต่าง ๆ ในละคร “รถรางเที่ยวสุดท้าย” ละครที่ผลิตโดย ไทยพีบีเอส (Thai PBS) ร่วมกับ บริษัท สตาร์ฟีนิกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กำกับการแสดงโดย จีรภา ระวังการณ์ ที่บรรจงถ่ายทอดตัวละครแต่ละตัวได้อย่างนุ่มนวล ลุ่มลึก

           รถรางเที่ยวสุดท้าย” เป็นละครที่บางช่วงจะมีการตัดสลับกับการเล่าเรื่องย้อนยุคผ่านความนึกคิดของสองหนุ่มวัยเกษียณอย่าง “อารักษ์” (นิรุตติ์ ศิริจรรยา) และ “บริพัตร” (สมภพ เบญจาทิกุล) เพื่อนสนิทตั้งแต่วัยเรียน เมื่อเรียนจบ สองคนต่างแยกย้าย แต่ก็มีเรื่องราวให้พันผูก จนเขาสองคนต้องกลับมาเจอกันอีกครั้ง

           โดยช่วงที่เล่าเรื่องในอดีต จะเป็นแนวละครเวที ซึ่งใช้สามนักแสดงรุ่นใหม่มาถ่ายทอดบทของ “อารักษ์” และ “บริพัตร” เมื่อ 40 ปีก่อน โดยมีการแปลงโฉมสองนักแสดงหนุ่ม ก้าวหน้า-กิตติภัทร แก้วเจริญ กับ ปอนด์-พลวิชญ์ เกตุประภากร  ที่ใส่วิกผมยาว ใส่ทั้งชุดนักเรียนขาสั้น ชุดนักศึกษา ไปจนถึงชุดเสื้อสมัยก่อนที่พอดีตัว กางเกงขาบาน เช่นเดียวกับ “มุกดา” ที่รับบทโดยนักแสดงรับเชิญ นฤมล นิลวรรณ  ซึ่งในช่วงเล่าเรื่องก็ได้นางเอกสาว ตังตัง-นัฐรุจี วิศวนารถ มารับบทนี้แทน

          แล้วความไม่ธรรมดานี้ เลยขอนำฉากเบื้องหลังที่ย้อนอดีตไปเมื่อ 40 ปีก่อนมาฝากกัน โดยใช้ สตูดิโอเป็นเกียรติ ย่านลาดกระบัง เป็นสถานที่ถ่ายทำ  มีการเซ็ทเป็นฉากกึ่งละครเวที ที่แสง สี  ดูละมุน โดยจำลองเป็นสนามบิน ปี พ.ศ. 2519 ฉากนี้เป็นฉากที่ บริพัตร กับ มุกดา ตัดสินใจจะเดินทางไปเมืองนอกด้วยกัน ซึ่ง มุกดา ก็มีสีหน้าลังเล บริพัตร คิดว่าเป็นเพราะ อารักษ์  แต่ มุกดา บอกว่าไม่ใช่ แต่เป็นเรื่องของพ่อแม่ที่จากมาแบบยังมีเรื่องค้างคา บริพัตร ย้ำว่ามาขนาดนี้ต้องเดินหน้าแล้ว ในระหว่างเช็คอิน มุกดา เหมือนเห็น อารักษ์  ทั้ง มุกดาและบริพัตรพยายามมองหาแต่ก็ไม่เห็น ด้าน อารักษ์ ได้แต่แอบมองทั้งคู่ ก่อนจะเดินไปวางดอกไข่มุกอันดามัน (ดอกไม้ที่อารักษ์ตั้งชื่อพิเศษว่า “มุกดา”) ไว้ที่เก้าอี้  มุกดาเหลือบเห็นเข้าไปหยิบขึ้นมาถือไว้ พร้อมกับมั่นใจว่า อารักษ์ มาที่สนามบินแน่ ซึ่งอารักษ์ ก็ได้แต่แอบมองเพื่อนรัก และคนรักจากไปด้วยหัวใจที่ปวดร้าวแหลกสลาย

      ก่อนถ่ายทำ ทั้ง ก้าวหน้า ที่รับบท อารักษ์, ปอนด์ รับบท บริพัตร และ ตังตัง ที่รับบท มุกดา ก็ต้องไปแปลงโฉมใส่วิก และแต่งตัวย้อนวัย ซึ่งต้องใช้เวลา และความพิถีพิถันทีเดียว ด้านเหล่านักแสดงมีทีท่าตื่นเต้นกับการต้องเปลี่ยนแปลงตัวเอง แถมยังต้องใส่วิกก็ดูแปลกตา แต่ก็รู้สึกชอบ  เมื่อทุกอย่างพร้อมก่อนถ่ายทำ ผู้กำกับ จีรภา ระวังการณ์ ก็ขอซักซ้อมบท และดูไลน์กล้อง รวมทั้งจังหวะของแสงที่จะเปิดปิดตามตัวละครที่แสดงบนเวที เมื่อพร้อม กล้องเดินหน้าถ่ายทำทันที ทุกคนแสดงได้ดีไม่มีเทค  ปอนด์ ที่แสดงได้สุขุม ดูอบอุ่น ส่วน ตังตัง สีหน้าแววตาที่น้ำตาคลอ เมื่อเห็นดอกไข่มุกอันดามันก็รู้สึกเศร้าไปด้วย มาถึง ก้าวหน้า ที่รู้สึกเจ็บปวด เสียใจน้ำตาไหลพรั่งพรู  ทำเอาในกองถ่ายถึงกับน้ำตาไหลไปด้วย เมื่อเสียงคัทดังขึ้น ทุกคนถึงกับเอ่ยชมว่าแสดงกันได้เยี่ยมมาก!!!  

      ถ้าอยากรู้ว่าฉากนี้มันเยี่ยมอย่างไร!!!  สามารถติดตามชม “รถรางเที่ยวสุดท้าย” (Once upon a Time) ในคืนวันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 20.30 น. ทางไทยพีบีเอส ช่องหมายเลข 3  และยัง สามารถติดตามชมอีกครั้งได้ที่  www.VIPA.me   พร้อมทั้งสามารถติดตามไทยพีบีเอสทุกช่องทางออนไลน์ ได้ที่

Social Media Thai PBS : Facebook, YouTube, X (Twitter), LINE, TikTok, Instagram Website : www.thaipbs.or.th Application : Thai PBS