Ticker

6/recent/ticker-posts

ปี 2022 “เพลง-ดูหนัง” ติดท็อป Interest บน Tinder ในไทย วัยรุ่นไทยสร้างความสัมพันธ์ผ่านเพลง K-pop ซีรีส์เกาหลี หรือหนังทั้งไทยและต่างชาติ


ปี 2022 นี้ Gen Z ชาวไทยต่างรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ออกไปเที่ยวและ ‘พบเจอกัน’ เพื่อชดเชยเวลาที่ขาดหายไปในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา โดยการสร้างความสัมพันธ์บน Tinder ผ่านหัวข้อ Interest ที่เกี่ยวกับความสนใจ ในวัฒนธรรมร่วมสมัย หรือ ป๊อบคัลเจอร์เหมือน ๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเพลง หรือ ดูหนัง ทำให้ตอนนัดเจอกัน ในชีวิตจริง การชวนเดทแบบคลาสสิกอย่าง การไปดูหนัง หรือคอนเสิร์ต จึงได้รับความนิยมในหมู่นิวเจนชาวไทยเป็นอย่างมาก*

Gen Z ชอบที่จะพูดคุยและเชื่อมต่อกันด้วยแนวเพลงในสไตล์ที่ชอบ (และไม่ชอบ) โดย Tinder พบว่า ในปี 2022 “เพลง” เป็นหัวข้อ Interest ที่ระบุไว้บนโปรไฟล์ Tinder ได้รับความนิยมมากที่สุดของคนไทยในช่วงของการแพร่ระบาด โควิด-19 คนไทยสนุกไปกับการเดทเสมือนจริง และเชื่อมต่อกันผ่านการแชร์เพลย์ลิสท์เพลงโปรด ดังนั้นเมื่อเปิดประเทศและสามารถจัดคอนเสิร์ตได้อีกครั้ง คนไทยก็เลือกใช้ฟีเจอร์ Explore บน Tinder เพื่อค้นหาเพื่อนสายคอนเสิร์ต และนัดเดทไปดูคอนเสิร์ตด้วยกันในชีวิตจริง

ฟีเจอร์ Music Mode ของ Tinder ช่วยให้ค้นหาคนที่มีความชอบทางดนตรีเหมือนกันได้ โดยเพลงประจำตัวบน Spotify ที่ติดอันดับ 1 บน Tinder ประเทศไทยในปีนี้ ได้แก่ เพลง “Heave Waves” ของวง Glass Animals ส่วนศิลปินบน Spotify ที่ติดอันดับท็อป 3 ก็คือ Olivia Rodrigo, The Weeknd และ Harry Styles นั่นเอง สำหรับฟีเจอร์ Festival Mode ซึ่งจะช่วยให้คน ที่ชอบงานเทศกาลดนตรี อย่าง Wonderfruit สามารถเชื่อมต่อกับคนอื่น ๆ บน Tinder ทั้งก่อนไปร่วมงานและขณะที่อยู่ในงานได้ สามารถใช้ได้แล้วบน Tinder ประเทศไทย

ส่วนอีกหนึ่งหัวข้อที่ได้รับความนิยมบนแอพ Tinder ในปีนี้ก็คือ “ดูหนัง” ซึ่งติดอันดับที่ 5 ในหัวข้อ Interest ที่คนไทยระบุบนโปรไฟล์ Tinder โดยจะเชื่อมต่อกันผ่านเนื้อเรื่อง พล็อตหนัง ไปจนถึงนักแสดง และถ้าพูดถึงนักแสดงที่กำลังมาแรง ในปีนี้ “ฟิล์ม ธนภัทร” เองก็ได้เข้ามาค้นหาเพื่อนใหม่บน Tinder ด้วยเหมือนกัน

นอกจากนี้นิวเจนชาวไทยยังชื่นชอบในความเป็นเกาหลี และแสดงออกถึงความชื่นชอบนั้นบน Tinder อีกด้วย โดยหัวข้อ Interest ที่คนไทยระบุบนโปรไฟล์ Tinder อย่าง “ซีรีส์เกาหลี” อยู่ในอันดับที่ 9 และ “เพลง K-pop” อยู่ในอันดับที่ 10 ขณะที่โซลเมืองหลวงของเกาหลีใต้ก็เป็นเมืองในต่างประเทศที่คนไทยนิยมปักหมุดไปมากที่สุดในปี 2022 นี้



*การสำรวจคนโสดในประเทศไทยที่มีอายุระหว่าง 18-25 ปี จำนวน 1,000 คน จัดทำโดย Tinder วันที่ 26 เมษายน - 8 มิถุนายน 2565