Ticker

6/recent/ticker-posts

ด่วนน สามี-ญาติยัน! หมอด่าคนไข้ ดราม่าควีน - โง่ แฉคนโดนอื้อ พักงานชั่วคราวไม่พอ อยากให้ออกไปรักษาหากว่าป่วย

 กรณีคลิปฉาวสะเทือน แพทย์หญิงรพ.เชียงแสน นั่งไขว่ห้างบนเก้าอี้ ใช้โทรศัพท์มือถือตลอดเวลา ปะทะคารมกับญาติคนไข้ ด่าแรงว่าโง่ เบื้องต้นคณะกรรมการจังหวัด สั่งพักงานอย่างไม่มีกำหนด และรอผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป ไม่ได้อยากรักษา ต่อมา ผอ.โรงพยาบาล ได้สั่งแพทย์หญิงคนดังกล่าว หยุดทำหน้าที่ชั่วคราว ก่อนต่อมามีการเผยว่าได้สั่งแพทย์หญิงคนดังกล่าวหยุดทำหน้าที่ไม่มีกำหนด

 

รายการโหนกระแสวันที่ 7 พ.ย. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 ได้สัมภาษณ์ ตูน แฟน “คุณกิ๊ฟ” ผู้ป่วย ที่ถูกคุณหมอต่อว่า, เค พี่เขย , ตั๊ก พี่สาวตูน  รวมทั้ง อ.ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อัยการอาวุโสสำนักงานการสอบสวน

 

ตูน เป็นแฟน ตอนนั้นแฟนเราเป็นอะไร?

ตูน : แพ้ท้องแรง อาเจียนเป็นเลือด กินอะไรก็อาเจียน อาเจียนทั้งวัน กินน้ำเปล่าก็ออกมาอีก กินอะไรไม่ได้ ตั้งแต่เช้า เขาลางานครึ่งวัน กลับมานอนที่บ้านก็ไม่ดีขึ้น

 

วันนั้นเกิดอะไรขึ้น?

ตูน วันที่ 3 พ.ย. แฟนผมไม่ไหวแล้ว เขาอาเจียนมาทั้งวัน อ้วกไม่รู้กี่ถุง เป็นเลือดบ้างอะไรบ้าง แล้วที่ไปหาหมอที่นั่นเพราะสิทธิ์ของเขาจริงๆ อยู่เอกชนอีกที่นึง แต่ตัวเชียงแสน เอกชนเขาปิด 5 โมง

 

เราเคยไปหาหมอที่รพ.เอกชน เขามีการระบุมั้ย ว่าป่วยเป็นอะไร แพ้ท้องรุนแรง มีมั้ย?

ตูน ไปถึงเขาก็ให้น้ำเกลือ เขาบอกว่าเป็นอาการแพ้ท้อง มีใบรับรองแพทย์ครับ ก็เลยแวะที่นี่ก่อน เพราะคลินิกเอกชนเขาปิดแล้ว พอไปถึงที่นี่ซักประวัติปกติ พยาบาลพาเข้าห้องฉุกเฉิน พี่สาวเป็นคนเข็นรถเข็นไป เราเดินตามพี่สาวเข้าไป พยาบาลบอกว่าให้ญาติคนไข้ที่รู้ข้อมูลเข้ามาได้แค่ 1 คน พี่สาวเลยให้ผมอยู่ ระหว่างให้ข้อมูลเขาอยู่ สักพัก พยาบาลบอกให้ผมไปรอข้างนอก ปล่อยให้เป็นหน้าที่การรักษาของเขา ต้องบอกก่อนว่าผมไม่ได้ขัดขวางแนวทางการรักษา มีหลายคนที่เข้าใจว่าญาติคนไข้ แฟนคนไข้ไปขัดขวางการรักษา

 

มีคนบอกว่าทำเรื่องนี้ฟังความข้างเดียวไม่ได้ ฝั่งคนป่วยก็ไม่ธรรมดาเหมือนกัน?

ตูน : จริงๆ แค่จะบอกว่าแฟนผมไม่ได้แพ้ยา แต่เอฟเฟกต์ของยา ที่เขาเคยฉีดมาเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ฉีดแล้วใจจะสั่น เหมือนดันขึ้น เขามีภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะอยู่แล้ว แต่ไม่ได้รุนแรง

 

เขาให้ญาติเข้าไปคนเดียว แต่ไปกัน 3 คน ตอนนั้นกี่ทุ่ม?

ตูน : หกโมงกว่า ทุ่มนึง ไม่ไปรพ.เดิมเพราะมันปิด

 

ตั๊ก มันเป็นคลินิกเครือข่ายประกันสังคม ที่เราใช้สิทธิ์ตรงนั้นอยู่ แล้วด้วยความที่ใกล้บ้าน เราคิดว่าไม่ไหวแล้ว ตอนเขาอาเจียนมีอาการเกร็ง มือข้างนึงจิกขาตัวเอง มือข้างนึงทุบหน้าอก ถามว่าทำไมต้องทุบหน้าอก เขาใจหวิวๆ ใจสั่น แล้วเขาเกร็ง ณ ขณะนั้นถ้าใครอยู่ในเหตุการณ์ ถ้าใครเห็น แน่นอนว่าใกล้ที่สุดอยู่ตรงไหนก็ต้องไปตรงนั้น หนทางเลือกคือรพ.ที่เกิดเหตุนี่แหละค่ะ พอไปถึง ก็เหมือนที่น้องชายเล่าเลย เราไม่ได้เข้าไปเกรี้ยวกราด เราเดินเข้าไปดีๆ ทำตามขั้นตอนทุกอย่าง ไม่ได้ไปกระโชกโฮกฮาก เข้าใจอย่างนึงว่าบุคคลที่เข้ามาคอมเมนต์ อาจมีประเภทคุณไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ คุณไม่เคยเจอกับหมอแบบนี้ ถึงได้มีบางคอมเมนต์ที่เข้ามาต่อว่าพวกเรา อยากให้เข้าใจเรานิดนึง ตอนที่คนป่วยเข้าไปในห้องฉุกเฉิน ญาติออกมาหมดแล้ว ซึ่งไม่มีใครอยู่ตรงนั้นแล้ว แฟนยังเข้าไปบอกพยาบาล

 

เค : ผมบอกคุณพยาบาลว่า จะรักษาอะไรช่วยบอกญาติด้วย เพราะไม่ให้ญาติเข้าไป น้องเขามีโรคประจำตัวอยู่นิดนึง เขาก็พยักหน้า ตอนนั้นยังไม่เจอหมอ

 

ยืนยันว่าเข้าไปอย่างเป็นมิตร แล้วยังไงต่อ?

ตูน : พอออกมาอยู่ข้างนอก ผ่านไป 10-15 นาที ก็มีประตูเปิดเข้าออก น้องก็โบกมือเรียกพี่ๆ หนูไม่รักษาที่นี่แล้ว พาหนูไปรักษาที่อื่นเถอะ หนูไม่ไหวกับที่นี่ หมอดูถูกหนู หมอว่าหนู เราก็อ้าว เกิดอะไรขึ้นกิ๊ฟ เขาบอกว่าพาหนูไปที่อื่นเถอะ หมอไม่ไหวเลย หมอว่าหนู พูดไม่ดีกับหนูเลย ก็บอกให้เล่าให้ฟัง กิ๊ฟก็เล่าว่าหมอจะฉีดยาแก้อ้วกให้ แต่เขาไม่อยากฉีด เพราะเคยฉีดแล้วใจเต้น เขาอยากเติมน้ำเกลือ หรืออยู่ดูอาการสักหน่อย เพราะอาการอ่อนแรง ถ้าจะนอนรพ.อยากให้รถรพ. ส่งไปรพ.ที่มีประกัน อยู่ในเมือง เราไปกันเองก็อันตราย น้องร่างกายไม่ค่อยดี ก็อยากให้รถรพ.ไปส่งก็ได้ เราพร้อมจ่าย

 

กิ๊ฟไม่อยากฉีด เพราะกลัวมีเอฟเฟกต์เหมือนที่เคยเป็น?

ตูน : ผมก็ถามว่าหมอคนไหนพูด เขาก็บอกว่าฉันเองค่ะ ทำไม ดราม่าควีนเหรอ แล้วก็ตามคลิปเลยครับ

 

ตั๊ก : ก่อนมีคลิป ณ ตรงนั้นมีแต่พยาบาล เราไม่รู้หรอกว่าใครคือคุณหมอ มารู้จากกิ๊ฟว่าคุณหมอนั่งอยู่หลังเคาน์เตอร์ ก่อนที่จะมีภาพอย่างในคลิป เขายกมือว่าฉันนี่แหละฉันเป็นหมอ ฉันด่า ดราม่าควีน ดราม่าควีนคืออะไรคะ เราก็งง ถ้าเขาหมายถึงคนไข้ ถามว่าผู้หญิงทุกคนคงเข้าใจ อาการแพ้ท้องรุนแรงหนักมากถึงขั้นอาเจียนเป็นเลือดคงไม่มีแรงลุกขึ้นมาโหวกเหวกโวยวายได้

 

ที่น้องกิ๊ฟบอกว่าหมอด่า เขาบอกมั้ยว่าด่ายังไง?

ตูน : จริงๆ ไม่ได้ปฏิเสธในการฉีดยาตัวนี้ แค่บอกว่าพยาบาลว่ามีเอฟเฟกต์หัวใจเต้นผิดจังหวะจากภาวะของยา ขอเป็นน้ำเกลือแทนได้มั้ย พยาบาลไปบอกหมอ แล้วหมอก็บอกว่าเรื่องเยอะ จะนอนให้ได้ใช่มั้ยรพ. จะเอาน้ำเกลือให้ได้ใช่มั้ย ไล่ก็ไม่ไป

 

คำว่าโง่นี่ยังไง?

ตั๊ก ตอนหลังตามในคลิปค่ะ

 

เท่าที่ทราบ หมอเองที่เขาลงทวิตเตอร์ และรพ.ชี้แจงว่าเขารักษาถูกต้องแล้ว มีคนมาด่าคุณเหมือนกันว่าช่วยไม่ได้ หมอเขารักษาตามขั้นตอนแล้ว แต่คุณไม่อยากให้รักษาเอง ก็ต้องเข้าใจว่าเขามีภาวะโรคประจำตัวอยู่ หัวใจเต้นผิดจังหวะ สองเขาเคยได้รับยาโดสที่หมอกำลังจะฉีดให้ เขาเคยมีอาการ ก็ขอหมอว่าไม่ฉีดได้มั้ย ขอเป็นตัวอื่นได้มั้ย คนที่กำลังรู้สึกว่าทำไมไม่ทำตามที่หมอบอก เหมือนคุณแพ้ยา คุณไปถึงบอกว่าแพ้ตัวนี้ แต่หมอบอกให้คุณกินเข้าไป ใครจะรับผิดชอบ คุณจะบอกแบบนี้ คนที่ต่อว่าต่อขานว่าอ้างอิงจากหมอ รพ. แถลงการณ์มันถูกต้องแล้ว มันมีเรื่องแบบนี้มาด้วยเหมือนกัน อันนี้ทำให้ประเด็นหมอปะทุว่ามาเถียงหมอทำไม?

ตูน ใช่ รู้ดีกว่าหมอแล้วมารักษาทำไม มีหลายอย่าง หาว่าเราเก่งกว่าหมอ

 

จากนั้นยังไงต่อ?

เค : จากนั้นก็พามารพ.กันเอง 60 กิโลที่พากันมา ถึงมือหมอก็สบายใจ ก่อนหน้านี้ผมขอแล้วนะ ว่าผมไม่พอใจแล้ว เราจะร้องเรียน ขอเบอร์โทรศัพท์ผอ.ก็ได้ มีใครมั้ยที่จะรับผิดชอบเคสนี้ หมอทำตัวแบบนี้ได้ด้วยเหรอ ก็บอกว่าไม่มีเบอร์ผอ.เลย

 

ตั๊ก ทั้งรพ.จะไม่มีเบอร์ผอ.เลยเหรอ

 

พอเรื่องเกิดขึ้น คุณได้กลับไปขอพบหมออีกมั้ย?

ตั๊ก :   เราไม่ได้คุยค่ะ เราตัดตรงนั้นไปแล้ว เพราะเราคิดว่าในเมื่อน้องเราถึงมือหมออีกที่แล้ว เราไม่กังวลแล้ว การเข้าไปรพ.ของเราคือต้องการรักษา ให้น้องอยู่ในการดูแลรักษาของแพทย์ แค่นั้น เราไม่ได้ไปร้องเรียน โหวกเหวก แค่น้องเราอยู่ในมือหมอและปลอดภัยก็จบ

 

เหมือนไม่เข้าใจกันระหว่างคนไข้และหมอ หมออาจรักษาตามแผนของหมอ แต่คนไข้ รู้สึกว่าเขามีภาวะของการแพ้ยา หรืออาจมีผลข้างเคียงกับยาตัวนี้?

ตั๊ก ถ้าวันนั้นคุณหมออธิบายให้เราเข้าใจมากกว่านั้น ถ้าบอกว่าเป็นแบบนี้ๆ นะคะ เราเป็นแค่คนธรรมดา เราไม่ได้ศึกษาไม่ได้เรียนหมอ เราไม่ทราบด้วยว่า ยาที่จะเอาไปฉีดให้น้อง ยาแก้อาเจียนมันจะมีตัวยากี่ประเภท เหมือนพารามีกี่ยี่ห้อ มีตัวยาอะไรอะไรบ้าง ตรงนี้เราไม่รู้

 

“กิ๊ฟ” ภรรยาคุณตูน อยู่ในสาย เหตุการณ์วันนั้นเกิดอะไรขึ้น?

กิ๊ฟ วันนั้นที่เข้าไป ด้วยตัวกิ๊ฟไม่มีแรงเลย แรงพูดก็แทบไม่มีอยู่แล้ว พอเข้าไป พยาบาลเชิญแฟนให้ออกไปข้างนอก แล้วถึงกระบวนการรักษรของทารพ. แต่กิ๊ฟไม่ได้คุยกับหมอเลย ไม่ได้มีการสื่อสารอะไรกับหมอเลย กิ๊ฟจะสื่อสารกับพยาบาลเท่านั้น พยาบาลซักประวัติเรา สอบถามข้อมูลเสร็จแล้ว ก็เดินเอาไปให้คุณหมอ แล้วหนูได้ยินคุณหมอบอกว่าแพ้ท้องธรรมดา แต่กิ๊ฟคิดในใจว่าต้องโดนฉีดยาแน่เลย กิ๊ฟมีความกังวลอยู่แล้ว เสร็จแล้วพยาบาลกลับมาบอกว่าอาจต้องฉีดยา กิ๊ฟก็บอกพยาบาลว่าไม่ขอฉีดได้มั้ยคะ พูดดีๆ เลยนะคะ เพราะว่ามันเคยฉีดแล้วมีเอฟเฟกต์ ใจสั่น เหมือจะสำลักออกมา เราฝังใจกับการฉีดเข้าโดยตรงแบบนี้ พยาบาลก็ถามว่าถ้าไม่ฉีดจะให้ทำยังไง กิ๊ฟก็แจ้งพยาบาลว่าขอให้น้ำเกลือได้มั้ยคะ เพราะเราไม่ไหว น้ำก็กินไม่ได้ กินอะไรไม่ได้เลย ออกมาหมดค่ะ อย่างตัวยาคลื่นไส้แก้อาเจียน คลินิกที่ไปฝากครรภ์ก็ให้มาแล้ว รพ.ที่เราไปให้น้ำเกลือมาก่อนก็ให้เรามาแล้ว พอเราแจ้งพยาบาล พยาบาลก็เดินไปแจ้งหมอ หมอก็โวยวาย โอ้ย จะนอนรพ.ให้ได้ จะให้น้ำเกลือให้ได้ ไล่ก็ไม่ไป เราไม่มีแรงแล้ว เกาะเตียงแล้ว เขาพูดไม่หยุดเลย จนรู้สึกมันสะเทือนใจเรามาก ทำไมหมอต้องพูดขนาดนี้ พูดไม่จบไม่สิ้น ยาวมาก แล้วกิ๊ฟไม่ได้โต้เถียงอะไรนะคะ นอนอยู่กับเตียงเฉยๆ จนประตูเปิด ไม่รู้ใครเข้าใครออก จังหวะแฟนกับญาติหันมาพอดี ก็บอกว่ากิ๊ฟไม่เอาแล้ว ไม่รักษาแล้ว หมอพูดจาไม่มีจรรยาบรรณเลย พูดว่าอย่างเดียว แต่ไม่ได้มาหาเราถามว่าทำไมไม่ฉีด มาอธิบายให้เราฟังก็ได้ เราเข้าใจกระบวนการรักษา ไม่ได้เอาแต่ใจเรา แต่เรามีสิทธิ์บอกอาการหรือเอฟเฟกต์ที่เราเจอมาได้ เราเป็นคนไข้ เรามีสิทธิ์ที่จะบอกค่ะ

 

มุมมองนึงอาจมองว่าเราเองอาจไม่หนักถึงขั้นนอนรพ.หรือเปล่า อีกมุมก็บอกว่าอาจต้องเก็บเตียงให้คนป่วยอาการหนักในต่างจังหวัดเวลาเขาเกิดเหตุ?

กิ๊ฟ ตรงนี้กิ๊ฟเข้าใจ แต่อย่างน้อย หมอควรหยุดด่าคนไข้แล้วมาพูดกับคนไข้ได้มั้ย วันนี้ถ้าหมอพิจารณาแล้วว่ากิ๊ฟสามารถฉีดยาตัวนี้ได้ ถ้าไม่ไหวจริงๆ ให้กลับมาในวันทำการ ให้น้ำเกลือก็ได้ถ้าไม่มีแรง พูดกับคนไข้สิคะ ไม่ใช่โวยวายไม่มีเหตุผล ไม่ได้มาคุยกับคนไข้เลย

 

คนบอกทำไมไม่เอาอีกมุมมาพูด ผมพยายามติดต่อไปสาธารณสุข โทรไปหลายที่ ผอ.สาธารณสุข กองงาน ยันรัฐมนตรี ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจิตแพทย์ แต่ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าผู้ใหญ่สั่งไม่ให้พูดเรื่องนี้ ผมก็ไม่รู้จะตอบว่าไง นี่คือคำตอบที่คนถามว่าทำไมไม่เอาอีกมุมนึงมาพูด ติดต่อไปรพ.ก็ไม่ว่าง ติดต่อไปที่นี่ก็ไม่ให้ ผู้ใหญ่สั่งห้ามโน่นนี่นั่น มันก็เลยฟังแค่มุมเดียว ผมก็อยากฟังสองมุมนะ แต่ก็เข้าใจว่าปัญหาอยู่ที่ไม่เข้าใจกัน และการพูดจาที่ไม่ถูกจริต แต่เห็นว่าพอคลิปนี้ออกไป ชาวเชียงแสนมีปฏิกิริยากันเลย?

ตั๊ก ใช่ค่ะ

 

เค : เสียงส่วนมาก 90 เปอร์เซ็นต์โจมตีไปที่หมอว่าเคยโดนมาแล้ว ลุงก็เคยโดนกับคนนี้ พ่อก็เคยโดนหน้าห้อง แต่อัดคลิปไม่ทัน

 

คุณยืนยันว่าหมอมีการโพสต์ทวิตเตอร์แบบนี้จริงๆ?

ตั๊ก ใช่ค่ะ มีการสอบถามหมอที่อยู่รพ.เดียวกันกับเขา หมอยืนยันว่าใช่ เป็นของคุณหมอที่อยู่ในคลิปจริงๆ

 

เขาบอกว่ากูคือหมอในคลิป กูไม่เสียใจที่ด่า สมน้ำหน้าที่โง่ กูไม่อยากเป็นหมอ ไม่เคยเต็มใจช่วยคน แต่คนอย่างมึงควรเจอคนเฮียอย่างกูแล้ว สมน้ำหน้า ไม่มีขอโทษ ไม่มีกระเช้า เอาเสี่ยหนู ลุงตู่มาขู่ กูก็ไม่มีวันขอโทษ มึงจำไว้ ไอ้พวกรีทวิต ถ้าชอบใจเฉยๆ ก็แล้วไป แต่ถ้ารออ่านดราม่าไม่ต้องรอแล้วนะ สสจ.ไปสั่งลบคลิปแล้ว กูแมสแล้วใช่มั้ยคะ กูเป็นหมอแก่ปากหมา นิสัยบัดซบ เห็นคนไข้เอาแต่ใจกูด่าทุกคนค่ะ อีนี่ดราม่าควีน เอาผัวมาหาเรื่องค่ะ กูเลยรับเรื่อง สรุปกูเป็นฝ่ายผิด แต่กูไม่สำนึกค่ะ ยืนยันใช่มั้ยว่าเป็นของเขา?

ตั๊ก ยืนยันค่ะ เพราะหมอ เจ้าหน้าที่รพ.เขาแจ้งมาว่าเขาเป็นคนสั่งให้หมอคนนี้หยุดโพสต์ หยุดเล่นโลกโซเชียล ให้ลบ ตอนนี้ถ้าไปค้นดูก็ไม่มีแล้วค่ะ อันนี้คือคนที่เขาเห็นคลิป เขาแคปมาให้ก่อนเขาลบคลิปค่ะ

 

ปรเมศวร์ ผมไม่เกี่ยว ผมก็ยังเชื่อว่าใช่ เขาตอบแบบนี้ชัดเจน สอดคล้อง สอดรับกับข้อเท็จจริง ผมว่ามันจะผิดจริยธรรมของความเป็นแพทย์ จริยธรรมข้าราชการ จริยธรรมของแพทย์เขาเขียนไว้ชัดเจน มีเมตตาจิตแก่คนไข้ทุกคนที่มารักษา ทีนี้คนไข้เขาจะป้องกันตัวเอง เพราะเขาวิตกจริต ภรรยาคุณอาจตกวิตกจริต ฉีดไปแล้วอาจจะช็อก อยากได้รับคำแนะนำดีๆ แต่การสื่อสารไม่ตรงกัน ทีนี้พอไปด่าไอ้โง่ก็กลายเป็นหมิ่นประมาทกันได้นะ ต้องระมัดระวัง แล้วที่สำคัญอาจผิดวินัยข้าราชการ เพราะข้าราชการเขาเขียนไว้แล้ว ต้องครองตนไม่ให้เสื่อมเสียประโยชน์ เสื่อมเสียเกียรติยศข้าราชการ ถ้ากลับไปดูพระราชกฤษฎีกาบริหารราชการบ้านเมืองที่ดี เขาก็เขียนชัดว่า ข้าราชการต้องรับฟังคนไข้ ด่าคนไข้ไม่ได้

 

ติดต่อไปที่จิตวิทยา จิตวิทยาก็บอกว่าเขาสั่งห้ามไม่ให้พูด จริงๆ คุณต้องออกมาพูดว่าหมอป่วยหรือเปล่า ป่วยก็ไม่ได้แปลกนะ หมอก็เป็นมนุษย์ มีสิทธิ์ป่วย เพียงแต่คุณต้องชี้แจงให้ถูกว่า ป่วยกลางทางหรือต้นทางก่อนมาเป็นหมอ สังคมเขาจะได้รับรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น หรือคุณกำลังปิดบังอะไร ยิ่งทำแบบนี้ สังคมยิ่งสงสัยว่าสาธารณสุขปิดอะไรเหรอ มันแค่มาคุยเรื่องข้อเท็จจริงเอง คนถามทำไมไม่เชิญอีกฝั่งมาออก หนึ่งผมติดต่อสาธารณสุข เชียงราย ติดประชุมทั้งหมด ไม่ขอพูดเรื่องนี้ โทรไปกระทรวงสาธารณสุข บางท่านติดภารกิจ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขไม่รับสาย ผอ.สารนิเทศบอกไม่มีหมอมาชี้แจงใดๆ ทั้งสิ้น เพราะผู้ใหญ่ไม่สั่ง โฆษกสาธารณสุขไม่รับสาย โทรไปแพทยสภาบอกเรื่องยังไม่ถึง พูดไม่ได้ โทรไปหาหมอจิตวิทยาทั้งหลายที่ขึ้นกับกระทรวงสาธารณสุข บอกว่าพูดไม่ได้ เพราะผู้ใหญ่สั่งไม่ให้พูด เอาใครดีล่ะ ก็นี่แหละครับ มีแนะนำคนไหนบอกหน่อยจะได้ติดต่อไป อาจารย์มองเรื่องนี้ยังไง?

ปรเมศวร์ สาธิต ปิตุเตชะ ล่ะ

 

ท่านติดภารกิจ ไม่ว่าง?

ปรเมศวร์ เห็นด้วยกับคุณหนุ่ม กรรชัย ราชการน่ะตอบไปเถอะ จะถูกหรือผิด ก็ตอบไป หลายหน่วยงาน ทหาร ตร. เขาก็ตอบนะ ตอบได้เท่าที่ตอบ ไม่ใช่นั่งเฉย จริงๆ พระราชกฤษฎีกาการบริหารกิจการที่ดีของบ้านเมือง 2546 ก็เขียนบอกชัด ข้าราชการต้องบอกประชาชนให้เข้าใจ เอาวาทศิลป์นายกฯ ชวนมาใช้ได้มั้ย รัฐบาลรู้อะไร ชาวบ้านรู้เท่านั้น ท่านรู้เท่าๆ กัน ถ้าวันนี้ได้มีการชี้แจงว่าคุณหมอเป็นอะไร ไม่สบายหรือเปล่า มีปัญหาส่วนตัวมั้ย เราก็ไม่ได้ว่า แต่เข้าใจว่าที่สาธารณสุขไม่ค่อยอยากตอบเพราะเอาคนไม่สมบูรณ์แบบมารักษา กลัวโดนโจมตีหรือเปล่า ก็ไม่เป็นไร อย่างที่คุณหนุ่มพูด ใครก็ผิดพลาดได้ ท่านก็ไปแก้ไขเอา มันก็จบ

 

บางครั้งองค์กรใหญ่ๆ กลัวพูดพลาดแล้วถูกด่า?

ปรเมศวร์ นี่เริ่มต้นสื่อสารในห้องผู้ป่วยเล็กๆ วันนี้กลายเป็นการสื่อสารองค์กรระดับประเทศกันแล้วนะ ที่ไม่ตอบประชาชน

 

ได้มีโอกาสคุยกับทางรพ.ที่หมอคนนี้ประจำการอยู่มั้ย?

ตูน มีมาเยี่ยมเย็นวันเสาร์ เป็นผอ.รพ.มาครับ เขาเข้ามาเยียม มาพูดคุย พร้อมทีมแพย์ ทีมพยาบาล เขาก็มาขอโทษที่เกิดเรื่องแบบนี้ แต่ก็อย่างว่าแหละครับ ผมก็ถามไปตรงๆ ว่าทำไมผอ.ให้สัมภาษณ์แบบนั้น เขาแถลงข่าวตอนเย็นว่าเป็นการสื่อสารผิดระหว่างหมอกับคนไข้ หมอทำการรักษาที่ถูกต้องแล้ว หมอคนนี้เป็นแบบนี้มามากกว่า 3 ครั้งแล้ว ได้ทำทัณฑ์บน ตักเตือน ตัดเงินเดือนไปหมดแล้ว

 

ผอ.พูดมาอันนึงว่าคนป่วยไม่ต้องการฉีดยา แต่ไม่ได้ระบุว่าผู้ป่วยไม่ต้องการฉีดยาเพราะเป็นผลข้างเคียงการฉีด จึงขออนุญาตไม่ฉีด แต่พอหมอพูดสั้นๆ แบบนี้กลายเป็นว่าคนไข้ไม่ต้องการฉีดยาเอง คนไข้ก็ซวยสิ?

ตูน ผอ.น่าจะเข้ามาหาพวกเราก่อนแถลง น่าจะมาถามข้อเท็จจริงก่อนว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง ผอ.ไม่ได้มาถามก่อน แถลงเลย ผมก็เลยถามผอ.ว่าทำไมแถลงโดยไม่ถามพวกผมก่อน เกิดอะไรขึ้น เขาก็บอกว่าคำสั่งผู้ใหญ่

 

ตั๊ก วันนั้นที่สอบถามเขา เรื่องเกิดไปแล้ว 2 วัน เราถามวันที่เกิดเหตุ ทำไมพวกคุณไม่โทรหาเราสักคนเลย เขาบอกว่าเขาติดประชุมเรื่องนี้อยู่ สองวันเลยเหรอคะ

 

มีเจ้าหน้าที่ส่งข้อความหาคุณเหรอ?

ตูน วันที่เกิดขึ้น ผมติดต่อผอ.ที่จะร้องเรียนไม่ได้ ผมก็โพสต์ในกลุ่มข่าวเลยว่าจะร้องเรียนผ่านสื่อนะ ต่อมาก็มีเจ้าหน้าที่นึงก็ติดต่อมาขอพูด เป็นสาธารณสุขอำเภอ เขาโทรมา บอกว่าอย่าเพิ่งลงคลิป ลงอะไรนะ ถ้าเป็นไปได้ลบคลิปในกลุ่มได้มั้

 

ปรเมศวร์ :   นี่เป็นทางออกของประชาชนในการร้องเรียน ถ้าทุกอย่างพูดกันดีๆ มันอยู่ที่เหตุและผล คนไข้มีสิทธิ์ปฏิเสธ เวลาจะผ่าตัดคนไข้ คนไข้ไม่เซ็นหมอผ่ามั้ย จะผ่าเหรอ มันไม่ใช่ มองมุมผิดหรือเปล่า

 

มีคนบางกลุ่มบอกว่าหมอทำถูกแล้ว คนไข้เกินไป?

ปรเมศวร์ : ไม่ใช่หรอก ถ้ามาคุยแล้วก็จบ จับไม้จับมือเลิก มันแค่การสื่อสาร หรืออาจมีอารมณ์ส่วนตัว นิสัยส่วนตัว คุณหมอก็รักษาคนเครียดหรือเปล่า ก็อยากฟังนะว่าวันนั้นเหนื่อย ขอโทษกันก็จบ แต่พอมีการบอกว่าฉันนี่แหละหมอในคลิป ไม่ขอโทษ อ้าว ไปกันใหญ่แล้ว

 

ส่วนตัวผมก็มองว่าสิ่งหนึ่งที่หมอและพยาบาลจะถามเราก่อนคือคุณแพ้ยาอะไร คุณมีโรคประจำตัวอะไรมั้ย นี่คือสิ่งที่รพ. หมอ ต้องรู้ ที่นี่ หมอถามมั้ย?

ตูน : เขาถาม แต่แฟนผมไม่ได้แพ้ยา เป็นผลข้างเคียง

 

คุณได้บอกแล้วว่าเราเองมีผลข้างเคียงแบบนี้?

ตูน ใช่ แต่เขาไล่

 

คนบางส่วนอาจมองว่าเขาอาจเก็บเตียงไว้ให้คนไข้หนัก?

เค ณ ตอนนั้นผมมองว่าน้องผมก็หนักเหมือนกันนะ

 

ประเด็นนี้เห็นว่าแกป่วย?

เค : ได้ทราบหลังเป็นข่าว และหลังจากเป็นข่าว ก็เพิ่งรู้เหมือนกันว่าอ้าว คนอื่นก็โดนด้วย โดนหลายๆ คนด้วย ผมเหมือนเป็นตัวแทนคนเชียงแสนเลย เขาอยากให้เราพูดให้หน่อย

 

หมอคนนี้ถูกพักงาน แต่คุณรู้สึกว่า?

เค : ไม่โอเคครับ ทุกคนอยากให้หมอคนนี้ออกไปจากพื้นที่ เขาบอกว่าสู้ๆ เพื่อรพ.เรานะ จะได้ดีขึ้น มีแต่คนว่าหมอคนนี้เยอะแยะ แต่ไม่มีใครถ่ายคลิปทัน คนแก่ก็โดนว่า เหมือนตะคอกใส่อารมณ์ คนไข้ไม่มีความรู้ คนไข้บ้านนอกเหรอ ถึงมาทำแบบนี้ แล้วคนที่โน่นจะไปทำอะไรเขาก็ได้เหรอ อยากให้ถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน เขาก็มาบอกว่าเขาก็โดน โดนด่าๆ มีแต่คนโดนด่า เอาออกไปเลยนะ ในเพจบอกว่าน้องทำให้ถึงที่สุดนะ ถ้าคนนี้กลับมาเดี๋ยวเดินขบวนกันไล่ออก ถ้าเป็นคดี เดี๋ยวรวมเงินออกให้

 

จริงเหรอ แล้วมีคนโดนอะไรอีกบ้าง?

ตั๊ก :   สองสามเดือนที่ผ่านมา มีชาวบ้านพาลูกชายไปตัดไส้ติ่ง โดนเขาต่อว่ามา แม่เด็กต้องยอมทนฟังในสิ่งที่เขาสบถอกมา เขารักษาให้แต่ด่า แต่ถ้าจะด่า จะต่อว่า คุณรับเคสไปก่อนมั้ย น้องเขานอนเจ็บ นอนร้อง เขารักษาแหละ แต่ด่า เจอประเภทไม่ใช่คนไทย เป็นต่างด้าว เขายิ่งด่าใหญ่เลย ยิ่งกว่าเราคนไทยอีกนะ ทำไมต้องแบ่งแยกว่านี่คนไทย นี่ชนเผ่านะ

 

คุณมีพยานยืนยันมั้ย?

ตั๊ก มีค่ะ มีผู้เสียหาย ไม่ได้พูดลอยๆ วันก่อนน้องชายไปซื้อของ

 

ตูน : ป้าร้านขายของก็ถามว่าผมหายไปไหนหลายวัน ผมก็บอกว่าไปเฝ้าแฟนที่รพ. เขาก็ตกใจที่เป็นผม บอกให้จัดการเลย เอาหนักๆ แล้วมีพี่อีกคน เขาฝากจัดการด้วย เขาเคยไปแล้วโดนด่า โดนไล่ เพราะเขาพูดไทยไม่ชัด เป็นชาติพันธุ์ ไปหงุดหงิดคนไข้ หาว่าพูดไม่รู้เรื่อง เขาพูดไทยแต่พูดไม่ชัด ขนาดผมพูดชัด ผมยังโดนเลย

 

หมอคนนี้อยู่ที่นี่นานหรือยัง?

ตั๊ก : เห็นว่าเรียนจบมาก็อยู่ที่นี่เลย ปี 55 ค่ะ

 

ปรเมศวร์ คุณหมอมีคลินิกตัวเองมั้ย

 

ตั๊ก ไม่ทราบค่ะ แต่เท่าที่รู้คุณพ่อเขาเป็นอาจารย์หมอ

 

คุณตูนบอกว่าที่บอกว่าอาจมีการสื่อสารผิด สำหรับคุณตูนไม่ถือว่าภรรยาสื่อสารผิดพลาด?

ตูน ใช่ เพราะภรรยาบอกว่ายาตัวนี้ทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะ ขอเป็นน้ำเกลือแทนได้มั้ย ทำไมหมอไม่อธิบายล่ะครับ อยู่ดีๆ ด่าคนไข้เม้งๆ แบบนี้ มันไม่ได้สื่อสารนะครับ แทนที่จะมาอธิบายว่ายามีหลายตัว ฉีดอย่างนี้ ผ่านน้ำเกลือให้ เหตุการณ์นี้ก็จะไมเกิดเลย นี่คือประเด็นสำคัญที่ทำให้โมโห แฟนผมไม่มีแรง เขาอ้วก อาเจียน ทุบอกตัวเองไม่ไหวแล้ว แสบอก เราก็พาไปหาหมอ แต่หมอทำแบบนี้กับแฟนเรา มันก็ขึ้นนะ ถ้าพูดจริงๆ ผมก็ไม่ไหวเหมือนกัน

 

หลังรพ.นั้น คุณไปไหนต่อ?

เค ไปที่รพ.ที่ตัวเมือง เข้าห้องฉุกเฉินเหมือนกัน เขาก็สื่อสารกับคนไข้ เราก็อยู่ข้างนอก เขาสื่อสารกับคนไข้ดี รพ.เชียงแสนทุกอย่างก็ดีนะครับ พนักงานคนอื่นยิ้มแย้มแจ่มใส ดูแลดี มาขอโทษขอโพย ยกเว้นคนนี้คนเดียว รพ.เขาโอเค รปภ.ก็ดีมาก สำหรับผม ณ วันนั้นทุกคนดี พยาบาลก็โอเค คนได้ยินก็เข้ามาขอโทษ คนเอารถเข็นมาให้ก็พูดจาดี ดูแลดี

 

“กิ๊ฟ” หลังย้ายไปรพ.ที่เกิดเรื่องไปอีกรพ.เกษมราษฎร์ศรีบุรินทร์ เขาใช้การรักษาแบบไหน ต่างจากหมอคนนั้นยังไง?

กิ๊ฟ เขามีการเช็กข้อมูลคนไข้ ที่รพ.เชียงแสนมีการเช็กเหมือนกัน แต่ที่รพ.เกษมราษฎร์ฯ เหมือนพยาบาลเอาประวัติให้คุณหมอ แล้วคุณหมอเขาเดินมาหาเรา มาถามอาการเราอีกที คุณหมอก็แจ้งว่าจะมีการรักษาแบบไหน พอรู้ว่าอาเจียนเป็นเลือด ก็เหมือนจะล้างกระเพาะด้วยเพื่อดูว่ามีเลือดออกในกระเพาะหนูหรือเปล่า มีการให้น้ำเกลือ เราแจ้งคุณหมอว่าเราไม่มีแรง คุณหมอก็ให้น้ำเกลือ แอดมิทนอนรพ.

 

ตอนคุณไปรพ.ที่คุณหมอด่า คุณก็อ้วกเป็นเลือดแล้วเหมือนกั?

กิ๊ฟ ใช่ค่ะ อ้วกเป็นเลือดก่อนไปรพ.ที่โดนคุณหมอท่านนี้ว่าค่ะ เราก็บอกอาการว่าไม่มีแรง อาเจียนเป็นเลือด พยาบาลเขาก็ทำหน้าที่ของเขาดี มาเช็กประวัติ สอบถาม เพียงแต่หมอไม่ได้เข้ามาหาเราเลย

 

คุณกิ๊ฟได้ฟังคุณหมอรพ.เชียงแสนแถลงแล้วใช่มั้ย?

กิ๊ฟ : เราไม่ได้ฟัง แต่เรารู้สึกไม่ค่อยดี มีเอฟเฟกต์สะท้อนมาหลายด้านเหมือนกัน เราไม่อยากรับรู้ มีแฟนมาเล่าให้ฟังว่าเหมือนการสื่อสารผิดพลาด กิ๊ฟยืนยันว่ากิ๊ฟไม่ได้บอกว่าต้องนอนรพ.กิ๊ฟแค่เกริ่นว่าจะให้น้ำเกลือได้มั้ย เพราะกิ๊ฟไม่มีแรง แต่อยู่ที่ดุลยพินิจของหมอเขาจะให้เรานอนให้น้ำเกลือกี่ชม. แบบนี้ค่ะ เราคิดแค่นั้นค่ะ ตอนนั้นมันไม่ไหวแล้วค่ะ

 

คุณยืนยันว่าคุณไม่ได้ขอนอนรพ. แต่ขอไม่ฉีดยาตัวนี้?

กิ๊ฟ : กิ๊ฟบอกว่าขอไม่ฉีดยาตัวนี้ได้มั้ย เพราะเรามีเอฟเฟกต์แบบนี้ และเรามียาแก้อาเจียนกินอยู่ แต่ก็บอกว่าขอให้น้ำเกลือได้มั้

 

คุณหมอท่านนี้ถูกพักงานไม่มีกำหนดแล้ว คุณโอเคมั้ย?

ตูน :   โอเคระดับหนึ่ง แต่ก็ไม่อยากให้มาอยู่ในพื้นที่อำเภอแล้ว ถ้าเขาป่วยจริงก็รักษาตัวเขาก่อน ให้ผู้ใหญ่ดูแลก็ได้ ทำยังไงให้พัฒนารพ.บ้านๆ แบบนี้ให้ดีขึ้น

 

ปรเมศวร์ คุณหมอเป็นคนในพื้นที่มั้ย

ตูน ไม่ใช่ครับ

 

ปรเมศวร์ : จริงๆ คุณหมออยู่สาธารณสุขอำเภอ เขาจะย้ายบ่อย แต่คนนี้อยู่เป็นสิบปีก็น่าสนใจ ทำไมไม่ย้าย หมออาจขาดแคลนหรือเปล่า

 

ตั๊ก ที่ได้ยินมา ตัวคุณหมอเองขอย้ายไปหลายที่เหมือนกัน แต่ที่อื่นไม่รับ

 

ปรเมศวร์ : อยู่ 10 ปีก็น่าสนใจ ทำไมไม่ได้ย้าย

 

คุณอยากบอกอะไรกับสังคม?

ตูน : ผมไม่ได้ขออะไรมาก ผมกำลังมีลูกอ่อน ไม่อยากคิดไม่ดีกับใคร แค่นี้สังคมก็ลงโทษเขาพอสมควรแล้ว จริงๆ ไม่ได้อยากอะไรกับเขามากมาย ก็อยากให้เขาไปรักษาตัวเองก่อน ก่อนมารักษาคนอื่น มีคนไข้หลายคนที่โดน ถ้าเขากลับมาอีก ก็โดนอีก ก็เหมือนเดิม ผมก็เชื่ออย่างนั้น

 

เค :   บทลงโทษ ถ้าสำหรับหมอท่านนี้ น่าจะให้ออกไปก่อน อย่าเพิ่งรักษาคนไข้เลย หรือผู้ใหญ่คิดเห็นยังไงผมไม่รู้ แต่คงไม่มีคนไข้ที่ไหนไปรักษาหรอกถ้าเป็นแบบนี้ ให้แก้ที่คุณหมอคนนี้ก่อน เพราะหน่วยงานไม่ได้เลวร้าย รพ.ก็ไม่ได้เลวร้าย เขาต้อนรับยิ้มแย้มแจ่มใสดี มีแต่หมอคนนี้ ผมไม่รู้อารมณ์เขา เขาทำอะไรอยู่ ก็แก้ไขที่คุณหมอให้ปกติก่อน

 

ปรเมศวร์ : คิดว่าคงไม่ได้อยากให้ไล่ออกตรงๆ แต่อยากให้ปรับหมอก่อน จะไว้ตรงไหนก็ว่ากัน

 

ตั๊ก : เราเข้าใจว่าหมอ บุคลากรขาดแคลน แต่หมอก็มีสิทธิ์ป่วยได้ ถ้าป่วยจริงให้ยุติหน้าที่เขาก่อน  ไปรักษาให้หายก่อนมั้ย พร้อมเมื่อไหร่ด้วยใจของคุณจริงๆ เมื่อไหร่ ใจที่คิดอยากจะรักษา ไม่ใช่เหมือนในคลิปที่ต้องกินต้องใช้ ถ้าพร้อมด้วยใจที่อยากบริการ บริบาล รักษาคนไข้ก็กลับมา แต่ถ้าเป็นแบบนี้อยู่ต่อให้ไปอยู่มุมไหนของเมืองไทย เขาก็ยังเป็นเหมือนเดิม เพราะครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกของคุณหมอท่านนี้

 

ปรเมศวร์ ยังติดใจที่ผู้ใหญ่ไม่ให้พูด มันไม่ถูก ผู้ใหญ่อย่าไปกลัว พูดความจริงเกิด ความยุติธรรมก็เกิด แก้ไขคนที่จะเป็นหมอ ข้าราชการที่ไหนถ้าจะตวาดประชาชน ทำไม่ได้ เราทำงานเพื่อดูแลเขา ผมไม่เคยใช้คำว่าเราไปรับใช้ประชาชน เราไปดูแลประชาชน ให้ได้อยู่ดีมีสุข ไม่เจ็บไข้ได้ป่วย มีกินมีใช้ ไม่ใช่ไปตวาด เห็นหลายครั้งแล้ว สัปดาห์ก่อนก็ตร.ตวาดคนที่ไปอัดคลิป พูดกันดีๆ อย่างนี้เขาไม่มีทางออก ก็จำเป็นต้องออกคลิป ถ้าวันนั้นรพ.ให้เบอร์ผอ.ก็จบ  แนะนำต่อไปรพ.ติดเบอร์ผอ.เอาไว้ด้วยเผื่อมีการร้องเรียน

 

 มองไม่เห็นสาเหตุที่เขาไม่ยอมให้พูด อาจไม่กล้าตอบหรือเปล่าว่าหมอป่วยหรือเปล่า?

ปรเมศวร์ : กลัวเสียชื่อกระทรวงสาธารณสุขหรือเปล่า จริงๆ สธ.โดนหลายดอกเหมือนกันนะ การรักษารพ.ในประเทศไทยไม่ได้เลวร้ายนะ หลายรพ.ก็ดี แต่ถ้ามีข้อยกเว้นสักคน ผมว่าเรารับได้นะถ้าบอกว่าไม่สบาย แต่เนื่องจากหมอขาดแคลนทั่วประเทศ ผมว่าประชาชนรับฟังได้นะ แต่ไม่ใช่ห้ามตอบ ห้ามพูด

 

หมอเจอภาวะเครียดเยอะ ยิ่งหมออยู่ต่างจังหวัด ชายแดน ความเครียดมี แล้วเท่าที่ทราบ มีคุณหมอไม่สบาย มีภาวะทำร้ายตัวเองปีนึงหลายคน เท่าที่ทราบมา?

ปรเมศวร์ : พอฟังแล้วหน้ามือกับหลังเท้า เพราะคุณหมอไม่ได้เครียดจากการรักษา แต่นั่งสบายใจเล่นโทรศัพท์