Ticker

6/recent/ticker-posts

ไต้หวันเปิดเวทีใหญ่ ชวนส่งผลงานคอนเทนต์สุดครีเอทีฟลงประกวดชิงเงินรางวัล

สถาบันสร้างสรรค์คอนเทนต์ไต้หวัน (TAICCA) ขอเชิญชวนให้ทุกท่านร่วมส่งโปรเจกต์ที่มีคอนเทนต์ครีเอทีฟเป็นแกนสำคัญ พร้อมบอกเล่าคอนเทนต์สร้างประสบการณ์ร่วมด้วยเทคโนโลยี โดยต้องเป็นโปรเจกต์ที่มีทีมงานไต้หวันและทีมงานนานาชาติร่วมออกทุนสนับสนุนหรือร่วมสร้าง โปรเจกต์ที่ผ่านการคัดเลือกแต่ละรายการจะได้รับเงินรางวัลมากถึง 120,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 3.5 ล้านดอลลาร์ไต้หวันใหม่

เมตาเวิร์สจะเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิต ทำงาน ท่องเที่ยว และสื่อสารกันอย่างสิ้นเชิง ผู้คนจะได้ใช้ชีวิตในยุคประสบการณ์แบบดิจิทัล ซึ่งคอนเทนต์ครีเอทีฟก็จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในเมตาเวิร์สอย่างไม่ต้องสงสัย โครงการอิมเมอร์ซีฟ คอนเทนต์ แกรนต์ (Immersive Content Grant) ของสถาบันสร้างสรรค์คอนเทนต์ไต้หวัน จึงขอสนับสนุนการร่วมออกทุนสนับสนุนหรือร่วมสร้างโปรเจกต์คอนเทนต์แห่งอนาคตอย่างประสบการณ์ในรูปแบบ Immersive Experience เพื่อส่งเสริมให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาสำรวจความคิดสร้างสรรค์และพลังแห่งนวัตกรรมเทคโนโลยีในไต้หว้น พร้อมสำรวจสื่อกลางและรูปแบบใหม่ ๆ ในการถ่ายทอดคอนเทนต์สร้างประสบการณ์

ไต้หวันมีความภาคภูมิใจกับผู้เชี่ยวชาญเบื้องหลังนวัตกรรมสุดล้ำ เช่นเดียวกับโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตที่ครอบคลุมทั่วพื้นที่ และอุตสาหกรรมที่เจริญก้าวหน้าในระดับสากล การสร้างอีโคซิสเต็มเมตาเวิร์สจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจของอุตสาหกรรมหลายภาคส่วน แต่ส่วนที่สำคัญที่สุดก็คือคอนเทนต์ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา คอนเทนต์ความเป็นจริงต่อขยาย (XR) และคอนเทนต์เสมือนจริงจากไต้หวันก็ทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจในเวทีโลก โดยได้รับการยกย่องจากคณะกรรมการตัดสินรางวัลและเทศกาลต่าง ๆ มากมายทั่วโลก ผลงานคอนเทนต์ XR อันยอดเยี่ยมมากมายจากไต้หวันได้รับเลือกให้เป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลภาพยนตร์ทริเบก้า (Tribeca Film Festival) เทศกาลนิวอิมเมเจส (New Images Festival) เทศกาลภาพยนตร์แอนิเมชันนานาชาติอานซี (Annecy International Animation Film Festival) รางวัลเรนแดนซ์ อิมเมอร์ซีฟ (Raindance Immersive Award) รางวัลคานน์ เอ็กซ์อาร์ (Cannes XR Award) งานเอสเอ็กซ์เอสดับบลิว (SXSW) และอาร์ส อิเล็กทรอนิกา (Ars Electronica) และในปี 2564 นั้น ผลงาน 7 ชิ้นจากไต้หวันได้รับการเสนอชื่อในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิส ครั้งที่ 78 ด้วย ทำให้ไต้หวันเป็นจุดหมายปลายทางระดับโลกที่เพียบพร้อมด้วยผู้เล่นที่ช่วยพัฒนาอีโคซิสเต็มนี้ได้

สถาบันสร้างสรรค์คอนเทนต์ไต้หวันส่งเสริมโครงการร่วมให้ทุนสนับสนุนและร่วมสร้างคอนเทนต์เสมือนจริงนานาชาติ (International Immersive Content Co-Funding and Co-Productions Program) ประจำปี 2565 พร้อมเชิญชวนให้บรรดาครีเอเตอร์นำคอนเทนต์เสมือนจริงไปกระตุ้นการตอบสนองที่มีความสร้างสรรค์ และสำรวจการเล่าเรื่องในรูปแบบใหม่ ๆ โปรเจกต์คอนเทนต์เสมือนจริงที่เสนอนั้นจะเป็นแบบอินเทอร์แอคทีฟก็ได้ หรือจะเป็นแบบมัลดิเพลเยอร์ ไปจนถึง AR, VR, MR หรือจะอาศัยการสัมผัส เสียง หรือตามตำแหน่งก็ได้ โปรเจกต์ที่ได้รับเลือกแต่ละรายการจะได้เงินรางวัลสูงสุด 120,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 3.5 ล้านดอลลาร์ไต้หวันใหม่ และจะเปิดรับผลงานไปจนถึงวันที่ 15 มิถุนายน 2565

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สถาบันสร้างสรรค์คอนเทนต์ไต้หวัน: https://en.taicca.tw/article/5f18b19f