Ticker

6/recent/ticker-posts

พ่อร้อง ผกก.แสบอมเงินประกัน 1.5 ล้าน หลังลูกชายถูกรถชนดับ “อัจฉริยะ” ฟาดยับไม่ใช่เคสแรก ก่อนแย้มมีคลิปเด็ด คดี “แตงโม”

กรณีคุณพ่อคนหนึ่งสูญเสียลูกชาย เหตุถูกตร.ยศผู้กำกับเฉี่ยวชน ต้องได้รับเงินประกันล้านกว่าบาท แต่ผกก.รายนี้ขอมีเอี่ยวจากเงินดังกล่าวด้วย

 

รายการโหนกระแสวันที่ 25 เม.ย. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง กดเลข 33 สัมภาษณ์  สมคิด ละอองนวล” พ่อผู้สูญเสียลูกชาย มาพร้อม “อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์” ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ที่เข้ามาช่วยเหลือดูแลเรื่องคดี  


ลูกเสียไปนานหรือยัง?

สมคิด : ตั้งแต่ 27 ธ.ค. ปีที่แล้ว

 

พี่อัจเข้ามาดูเรื่องนี้นานหรือยัง?

อัจฉริยะ : ผมดูสองคดี ผู้กำกับคนนี้แหละ คนเดิม 28 มี.ค. ก็ไปตบทรัพย์เขาอีกคดีเหมือนกัน รถชนเหมือนกัน

 

เรื่องเกิดอะไรขึ้น?

สมคิด : หน้าโรงพักหนองปรือ วันนั้นเวลา 5 ทุ่ม ผมได้รับโทรศัพท์จากพยาบาลให้ไปเซ็นส่งมอบตัวย้ายรพ. ผมก็ดูแลลูกจนกระทั่งรุ่งขึ้นอีกวันเสียชีวิต ตอนเฉี่ยวชนผมไม่ได้รู้เลย พอเสร็จงานก็ไปที่ร้อยเวร

 

พี่อัจเล่าดีกว่า?

อัจฉริยะ : คืออย่างนี้ วันที่ 27 ธ.ค. ปี 64 ผกก.หนองปรือ จ.กาญจนบุรี ไม่ใช่ชลบุรีนะ นี่กาญจนบุรี ผกก.มาชนลูกเขาตอน 4-5 ทุ่ม หลังกลับจากที่ทำงานไปถึงรพ.ก็เสียชีวิต บอกว่ารักษาไม่ได้ เขาก็แจ้งพ่อให้ไปเซ็นย้ายรพ. หลังจากนั้นพอเสียชีวิตแล้ว พ่อเขาไปหาร้อยเวร ร้อยเวรก็บอกว่าเดี๋ยวจะสอบสวนให้

 

เหตุที่ชน ไปชนยังไง?

อัจฉริยะ : รถยนต์ชนมอเตอร์ไซค์ ลูกชายเขาขี่มอเตอร์ไซค์ ผกก.ก็ออกมาจากที่ทำงาน มาชนกันหน้าโรงพัก ลูกเขาเสียชีวิต ประเด็นนี้จบ ประเด็นต่อมา มีการไปพบร้อยเวร ร้อยเวรบอกว่าลุงเอาไปแสนนึง ถ้าลุงไม่เอา ลุงไม่ได้สักบาทนะ ต่อมาก็เป็นผกก. ให้ลุงไปเปิดบัญชี บังคับให้เปิดบัญชีธ.กรุงไทย สาขาบ่อพลอย ลุงก็ไม่ไป เขาบอกว่าไม่ไปก็ไม่ได้เงินนะ ถ้าสู้คดีก็ไม่ได้เงินเลย งั้นเอาไป 500 ไปเปิดบัญชี เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 65 พอลุงไปทำ sms ถ้าเงินเข้าเงินออกเขาจะแจ้งเตือน ปรากฏว่าผกก.รู้ว่าลุงทำระบบเตือน ก็บังคับลุงให้ยกเลิกที่ธนาคาร ลุงก็ไม่ยอม 


เพราะอะไรถึงให้ยกเลิก?

สมคิด : กลัวผมรู้ว่าเงินเข้าเท่าไหร่ครับ

 

ฝั่งผกก.ให้เงินพ่อไปเปิดบัญชี 500 ให้ไปเปิดเพื่อ?

สมคิด : เพื่อให้เงินประกันชีวิตลูก ตอนนั้นเขาบอกไม่รู้ว่าจะได้เท่าไหร่

 

อัจฉริยะ : ตอนนั้นไม่มีการตกลงกัน แต่ให้ไปเปิดบัญชีไว้ก่อน

 

แต่รู้ว่าต้องมีเงินเข้าบัญชีแน่ๆ เพื่อให้ประกันโอนเงินเข้ามา แต่เราไม่รู้ว่าได้เท่าไหร่ ผกก.เขารู้มั้ย?

อัจฉริยะ : เขารู้ เพราะเงินประกันจากรถเขา ประกันต้องจ่ายให้ลูกชายพ่อ หลังจากนั้นทางพนักงานสอบสวนก็รับเป็นคดีอาญา ลุงก็ถูกบังคับให้ยกเลิก sms ข้อความ พนักงานสอบสวนก็ส่งสำนวนไปที่อัยการ อัยการก็แจ้งสิทธิ์ให้พ่อมายื่นเงินทดแทนเยียวยาตามสิทธิ์ ลุงก็ไป พอ 24 มี.ค. ศาลก็ตัดสินให้ผกก.คนนี้ จำคุก 4 ปี รับสารภาพเหลือ 2 ปี ปรับ 5 หมื่น ลดครึ่งนึงเหลือ 2.5 หมื่น ปรากฏว่าศาลสั่งให้จ่าย 1.5 ล้าน บวกกับค่าทำศพอีก 1 หมื่น เป็น 1 ล้าน 5 แสน 1 หมื่น เขาก็บังคับลุงให้เซ็นว่าไม่ติดใจที่จะดำเนินคดีกับผกก. ทั้งอาญาและแพ่ง ตัวเลข ล้านห้าแสนหนึ่งหมื่น วันนั้นลุงไปที่ศาลน่าจะรู้แล้ว ประกันต้องจ่ายล้านห้าแสนหนึ่งหมื่น ประกันกับพ.ร.บ. พอไม่กี่วัน สักอาทิตย์นึง มีเงินเข้ามา 18 มี.ค. ข้อความมันเด้งถึงแม้จะยกเลิกแล้ว ข้อความเด้งว่ามีเงินเข้ามา 1.5 ล้าน ผกก.ก็เรียกไปที่ห้องทำงาน

 

เรียกไปว่าไง?

สมคิด : ไปที่ห้องร้อยเวร วันที่ 18 จ่ายเงิน ร้อยเวรเป็นคนจ่าย ร้อยเวรให้มา 


อัจฉริยะ : พอศาลตัดสิน ลุงไปหาผกก.หรือร้อยเวร

 

สมคิด : ก่อนหน้าที่จะขึ้นศาล จ่ายเงินมาก่อน 1 แสน แล้วไปขึ้นศาลผมเห็นเงิน 1 ล้านกว่า ก็เลยคิดว่าผมได้รับมาแสนเดียว ทำไมที่ผมไปเซ็นรับตรงนั้นตั้งล้านกว่า ก็คิดว่ามันไม่เหมาะสม มันไม่ใช่ยุติธรรม

 

หลังจากนั้นผกก.เรียกลุงไปคุยมั้ย?

สมคิด : ไม่เรียกครับ

 

เงินออกจากบัญชีลุงไปหาผกก.ได้ยังไง?

สมคิด : เขาให้ผมเซ็นมอบอำนาจให้ ตอนที่ไปแจ้งยกเลิก sms   ผมเซ็นมอบอำนาจให้จำนวนหลายใบครับ เอาบัตรประชาชนผมไปด้วย สมุดบัญชีด้วย เอาไปหมดเลย

 

อัจฉริยะ : เขาให้เซ็นใบถอนเงิน ตั้งแต่ล้านห้า ล้านสี่ ล้านสาม ล้านสอง ล้านหนึ่ง เป็นใบถอนล่วงหน้า แล้วให้เขาเซ็นก่อนมาเบิก แล้วยึดสมุดบัญชีกับบัตรประชาชนไป

 

เข้าปุ๊บแล้วเงินออกเลย 1.5 ล้าน ที่ออกไป เพราะทางฝั่งพ่อเซ็นใบไว้กับผกก. เขาบังคับให้พ่อเซ็นไว้?

สมคิด : ครับผม

 

อัจฉริยะ : แล้วก็อมเลย ให้มา 134,000 ที่เหลือผกก.เอาไปแบ่งกันกับพวก ซึ่งเคสนี้ไม่ใช่เคสแรก ผกก.กับร้อยเวรคนนี้ 28 มี.ค. 65 มีเคสเจ้าของรถไถชนกับจักรยานยนต์เหมือนกัน แล้วปรากฏว่ารถจักรยานยนต์ตาย นี่เป็นอีกคดีนึง พอตายเสร็จเจ้าของรถไถเขามีประกัน เขาพร้อมเอาเงินให้คนตาย 5.9 แสน ผกก.คนนี้ก็บอกว่าเอามา 2 แสน ถ้าไม่ให้ 2 แสน ก็จะทำให้เป็นประมาทร่วม คนตายก็จะไม่ได้เงิน ส่วนคนที่เป็นเจ้าของรถไถก็จะมีความผิด ทีนี้เขาก็ตกลงกันได้หมดแล้ว ระหว่างเจ้าของรถไถกับคนตายพอผกก.ขอ 2 แสน เขาก็มาร้องผม ผกก.เอาไป 2 แสน ผมก็ไปร้องผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 แล้วก็ผู้การเมืองกาญจน์ ทีนี้ก็ให้ไปดูสำนวน พอรู้ว่าเรื่องแตก ก็บอกว่าไม่เอาเงินนี้แล้ว ไปจัดการเองแล้วกัน หลังจากที่เขาโอเคกันแล้ว ไม่ยุ่งแล้ว ผู้ตายก็ได้รับเงิน 5.9 แสนเต็มจำนวน ก่อนมาเกิดคดีนี้ คดีที่สอง แล้วร้อยเวรคนเดียวกันด้วย ผมจะทำให้เห็นว่าเมื่อคุณเลือกเป็นโจรไม่เลือกเป็นตร. แล้ว แล้วมาทำกับคนสูญเสียลูก ผมคิดว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ควรปล่อยไว้ ผมก็เลยไปร้องให้ย้ายภายใน 24 ชม. ผู้การจ.กาญจนบุรีก็มีคำสั่งย้ายวันนั้นเลย พอย้ายเสร็จปุ๊บอาทิตย์นี้จะย้ายอีกให้ประจำสภ.ภาค วันนี้ผมดำเนินคดีอาญาที่กองปราบปราม พาลุงไปแจ้งความร่วมกันลักทรัพย์โดยใช้กลอุบาย เพิ่งไปมาเลย เพื่อไม่ให้เขายอมความได้ เพราะลักทรัพย์ยอมความไม่ได้ 


ระดับผกก.เลยนะ แล้วแบบนี้เงินจะได้กลับคืนมามั้ย?

อัจฉริยะ : ได้ครับ เดี๋ยวจะทำให้เอาคืนมาจนได้

 

ประกันจ่ายมา 1.5 ล้าน แต่ฝั่งพ่อได้ไป 134,000 ที่เหลือล้านสามกว่า ทางผกก.เอาไปหมดเลย?

อัจฉริยะ : คดีนี้มีตร.สองนายคุมตัวลุงไปยกเลิก sms เดี๋ยวก็รู้แล้วตร.คนไหน ได้ชื่อได้นามสกุลมาแล้ว ร้อยเวรก็ต้องโดนด้วย ข่มขู่ให้เอาเงินแสนนึง มีกี่คนโดนหมด เงินที่แบ่งกันก็ต้องโดน สมมติประกันเอาด้วยก็โดนด้วย ไม่รู้ไปคุยกันหรือเปล่า ถ้าการสืบสวนถึงว่าเอาด้วยก็โดนทั้งหมด

 

เป็นห่วงพ่อ พ่อต้องตั้งสติดีๆ นะ บางทีการให้การไม่ชัดต้องระวัง?

อัจฉริยะ : พ่อเขาเป็นชาวบ้านยากจนไม่รู้กฎหมาย แล้วพวกรู้กฎหมายมาทำแบบนี้เราถึงต้องเข้ามาช่วย

 

คุณเองเคยส่งเอกสารนี้มาให้ผมด้วย เล่าว่าไปโดนพ.ต.อ.คนนึงหลอกเอาเงินสินไหมทดแทนตามสิทธิ์ ได้รับเงินเพียง 1 แสนเท่านั้น ท่านให้เปิดบัญชีกรุงไทย ให้ลงชื่อมอบอำนาจ ถ้าไม่ทำตามจะไม่ช่วยเหลืออะไร พ.ต.อ.คนนี้ปิดบังรายละเอียด เกรงกลัวอำนาจและการข่มขู่ทำให้เซ็นมอบอำนาจไป แต่พอทราบความจริงก็เสียใจมาก ถูกหลอกซ้ำด้วยความไม่เป็นธรรมจากเจ้าหน้าที่ตร. เป็นถึงตร.ระดับใหญ่ แทนที่จะเป็นที่พึ่งของประชาชน ทำไมใช้อำนาจมาข่มเหงรังแก ตอนนี้ไม่กล้าร้องทุกข์ดำเนินคดีเพราะเกรงกลัวตร.ท่านนี้จะใช้อำนาจข่มเหงรังแกอีก จึงอยากให้คุณกรรชัยช่วยให้ความเป็นธรรมให้ผมด้วย หลังจากนั้นพี่อัจก็ยื่นมือมาช่วยเหลือเรื่องนี้ เราไม่ทันได้ทำ เพราะเรื่องส่งมาเยอะมาก เรื่องนี้สุดท้ายจะเป็นยังไง?

อัจฉริยะ : ก็ติดคุกทั้งคณะ มันชัด ยืนยันว่าติดคุกหมด ปล่อยไว้ไม่ได้ ไม่ได้เป็นตร.แล้ว ไม่ต่างจากโจร ผมมองว่าถ้าเราปล่อยให้ตร.แบบนี้มารับใช้พี่น้องประชาชน ที่มีหน้าที่ต้องดูแลพี่น้องประชาชน แต่มารังแกประชาชน ใช้กลอุบายในการลักทรัพย์เงินผู้เสียหาย ซึ่งไปชนลูกเขาตายไม่พอ ยังเอาเงินประกันเขาไปอีก มันสุดยอดความเลวมั้ย ถามแค่นี้ ผมไม่เคยปล่อยนะ ครั้งแรกผมให้อภัย ให้โอกาสกลับตัวตอนพี่รถไถ ผกก.คนนี้ขอร้องขอโอกาสกลับตัว ผมให้ เพราะผมให้โอกาสคน เมื่อให้โอกาสไปแล้ว ครั้งที่สองต้องให้ไปที่ชอบๆ แล้ว คงไม่ปล่อยไว้ให้ลอยนวลอยู่ในสังคม

 

เรื่องนี้เคลียร์ พี่อัจดำเนินการต่อ เมื่อเช้าไปร้องกองปราบเรียบร้อยแล้ว ไหนๆ มาแล้ว ขอถามเรื่องพรุ่งนี้ตร.แถลงปิดคดีแตงโม มองยังไง?

อัจฉริยะ : ผมเอาใจช่วยตร.ให้ปิดให้ตลอดรอดฝั่ง เพราะมีข้อพิรุธ ข้อสงสัยเยอะมาก ไม่ใช่เฉพาะผมนะ ท่านอดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา ท่านก็เขียนข้อความดีมากนะ ท่านไม่เชื่อเลยว่าแซนพูดว่าจับขาเป็นความจริง ท่านพูดมาคำนึงว่าทำไมตร.เชื่อผู้ต้องหา ซึ่งไม่น่ารับฟังเลย โดยหลักกฎหมาย ต้องถือว่าไม่น่ารับฟัง เป็นพยานที่ไม่น่ารับฟัง แต่ตร.ภูธรภาค 1 รับฟังโดยไม่มีข้อแม้ รับฟังโดยเชื่อสนิทใจว่าแตงโมจับขาแซนแล้วปัสสาวะท้ายเรือ ผมมีคลิปและยังไม่เปิด คลิปกุเรื่องขึ้นมาว่าสร้างปัสสาวะ คลิปคนของปอยืนยันว่าที่บอกว่าปัสสาวะท้ายเรือกุเรื่องขึ้นมา ผมมีอัดคลิปไว้เลย แต่ยังไม่เปิดแค่นั้นเอง รอเขาแถลงพรุ่งนี้ เป็นเพื่อนสนิทของปอเลย ทำธุรกิจด้วยกันกับปอ แต่ผมยังไม่เปิด ผมจะรอให้ตร.เปิดก่อน

 

พี่สวนตร. พี่ไม่กลัวเหรอ?

อัจฉริยะ : เราไม่ได้ทำเพื่อแตงโมคนเดียว เราทำเพื่อประชาชนทั้งประเทศ ถ้าเป็นลูกใครหรือญาติพี่น้องใครถูกกล่าวหาว่าไปปัสสาวะท้ายเรือแล้วจมน้ำตายเอง มันคือตราบาปของคนๆ นึงที่เกิดขึ้นในสังคมไทย แล้วตร.ไทยทำคดีแบบนี้ ความยุติธรรมไม่มี แล้วจะเป็นที่พึ่งประชาชนได้ยังไง


แต่มุมแม่แตงโม กับทนายเดชา บอกว่าสิ่งที่พี่พูดมันไม่ใช่เลยนะ?

อัจฉริยะ : ผมไม่อยากไปพูดหรอก เพราะพูดไปก็ไม่ดี คนเราไม่ทันรู้เลยว่าใครทำให้ลูกตัวเองตาย และตายด้วยสาเหตุอะไร แต่ให้อภัยลูกร้อยเปอร์เซ็นต์ไปแล้ว มันก็หมดคำพูดที่จะพูด ผมทำวันนี้ไม่ได้ทำเพื่อครอบครัวแตงโม ผมเห็นน้องคนนี้น่าสงสาร คิดว่าผมต้องช่วย ทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจ หมดเท่าไหร่ไม่ว่า เจ๊งเท่าไหร่ไม่ว่า ขอให้ทวงความยุติธรรมให้น้อง ไม่ได้หิวแสงเหมือนที่ใครบางคนบอก ผมอยู่กับพี่หนุ่มมาตั้งแต่ปากโป้ง ผมดังจนคนรู้จักทั่วประเทศอยู่แล้ว ผมไม่ต้องไปหิวแสงหรอก เพราะชมรมผมคือช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม น้องแตงโมคือเหยื่ออาชญากรรม ผมสวนตร.ครั้งนี้ การกระทำของตร.ชุดนี้ผิดปกติ ผิดวิสัยการทำงานสืบสวนสอบสวน คุณเร่งเอาหมูตัวนึง น้ำหนักหมูกับคนต่างกัน ขาหมูกับขาคน มันต่างกันมั้ย ผิวหนังคนกับผิวหนังหมูต่างกันมั้ย มันบางกว่ากันเยอะ แล้วจะรู้ได้ไงว่าเอาหมูตัวนึงไปล่อให้ใครก็ไม่รู้มาขับเรือ

 

ล่าสุดคุณหญิงหมอพรทิพย์โพสต์ข้อความว่าไม่เชื่อว่าแตงโมตกท้ายเรือ?

อัจฉริยะ : ผมมีภาพให้พี่หนุ่มดูส่วนตัว อย่าไปออกอากาศนะ ให้ดูแค่สองคน ขาซ้ายเป็นรู เห็นรอยบั้งคิดว่าเป็นรอยใบพัดมั้ย นี่เป็นภาพวาดนะ เรามีของเยอะ แต่ไม่ได้มีแสงนะ เรามีของจริง หลักฐานจริง สิ่งที่อ.เดชาพูด ผมจัดให้ทุกวัน วันละคดี

 

ฟ้องวันละคดี ส่งไปหรือยัง?

อัจฉริยะ : ส่งไปสองหมายแล้ว คนนี้เก่งพูด เก่งไลฟ์สด เดี๋ยวไปสู้กันในศาลดีกว่า จะได้รู้ว่าทะแนะกับทนาย ผมปราบทนายมาพี่หนุ่มก็รู้ว่ากี่คน ผมจับคนมาเท่าไหร่แล้ว พวก 30 ล้านโดนกี่คน (หัวเราะ)

 

ณ ตอนนี้ไม่มีโอกาสกลับไปดีกับทนายเดชา?

อัจฉริยะ : โห คนอย่างนี้คบก็ตายแล้ว ขนาดกินไวน์กับตั้ม พี่หนุ่มก็ไปไม่ใช่เหรอ (หัวเราะ) คิดดู ไวน์ชนกันมีดเหน็บหลังกี่เล่ม ที่มาออกว่ามีทนายชื่อดัง พบพิธีกรชื่อดังเป็นกุนซือ พี่เอ็ม ทนายความ หรือน้องอะไรอีกคน ดังตรงไหน มีคนเดียวแหละ เอาง่ายๆ เขาจะพูดถึงตั้มนั่นแหละ (หัวเราะ)

 

พี่ไม่กลัวใช่มั้ย กับเดชา?

อัจฉริยะ : โหย โดนมาร้อยคดี ชินแล้ว (หัวเราะ) ตอนนี้เหลืออยู่ 7 จาก 189 คดี

 

7 นี่ต้องติดหรือเปล่า?

อัจฉริยะ : สิ่งที่เราพูดคือความจริง ผมรู้อย่างเดียว ถ้าใครจะฟ้องผม ผมยินดี ทุกคนมีสิทธิ์ตามกฎหมาย ความยุติธรรมต้องมีสำหรับแตงโม ล่าสุดแซนบอกจะฟ้องผมอีกแล้ว ซึ่งผมชอบเลย เข้าตีน อยากให้แซนฟ้อง อยากให้ตร.ฟ้อง

 

อยากให้เดชาฟ้อง?

อัจฉริยะ : มันฟ้องผมไม่ได้หรอก จะเอาอะไรมาฟ้องผมล่ะ

 

คุณเรียกเขาไอ้ห้อย?

อัจฉริยะ : ไม่ใช่ คนละคน ห้อยคือน้องพี่โน้ต เชิญยิ้ม

 

เขาบอกเขาเป็นทนายแม่ มีส่วนได้เสียในเรื่องนี้ มีสิทธิ์ฟ้องพี่เหมือนกัน?

อัจฉริยะ : ผมทำคดีแตงโมที่ไหน ผมทำคดีแซน จบมา 30 ปี ยังไม่รู้อีก ผมจบวิศวกร 30 ปี ยังรู้เลย ผมทำคดีแซน ไม่ได้ทำคดีแตงโม

 

พรุ่งนี้ตร.แถลงคดีแตงโม จะเชิญพี่มาวิเคราะห์หน่อย?

อัจฉริยะ : เอามาพร้อมหมอพรทิพย์เลย จะจัดให้ นี่ผมเตรียม 2 แสนแล้วนะ ถ้าเขามีคลิปแตงโมจับขา ถ้ามีผมให้ 2 แสน ท้าตรงนี้ ให้ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 จ่ายสดงดเชื่อเบื่อทวง ผมให้รางวัลเลยนะ เขาสามารถหาแตงโมจับขาแซนและหงายหลังตกน้ำตาย จ่ายสดทันที 2 แสน เมียอนุมัติเงินให้เรียบร้อยแล้ว