Ticker

6/recent/ticker-posts

ชาคริต แย้มนามร่วมกับยูนิเซฟ ประเทศไทย รณรงค์ช่วยชีวิตเด็กขาดสารอาหารรุนแรงในช่วงแพร่ระบาดโควิด-19

 

นักแสดงชื่อดังชาคริต แย้มนามร่วมกับยูนิเซฟในโครงการระดมทุนเพื่อช่วยเหลือเด็กที่ขาดสารอาหารรุนแรงทั่วโลกหลังจากที่สถานการณ์เลวร้ายลงในช่วงแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

ในวิดีโอที่เผยแพร่บนโซเชียลมีเดียและโทรทัศน์ ชาคริตได้เชิญชวนให้คนไทยร่วมสนับสนุนยูนิเซฟเพื่อช่วยชีวิตของเด็ก ๆ ที่ป่วยจากการขาดสารอาหารรุนแรงเฉียบพลัน โดยเงินบริจาค 300 บาทจะช่วยให้ยูนิเซฟสามารถซื้ออาหารบำบัดฉุกเฉินได้ 24 ซอง เพื่อนำไปรักษาเด็ก ๆ จากโรคขาดสารอาหารรุนแรง และผู้บริจาคจะได้รับกล่องเก็บหน้ากากอนามัยแบบพกพา

 

ชาคริตกล่าวว่า “ทุกวินาทีมีเด็กหนึ่งคนที่ต้องเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคขาดสารอาหารรุนแรงเฉียบพลัน ในฐานะพ่อคนหนึ่ง ผมรู้สึกเป็นห่วงเด็ก ๆ ที่ต้องตกอยู่ในสถานการณ์อันโหดร้ายนี้ พวกเขาต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนโดยเฉพาะในช่วงวิกฤตโควิด-19 และทุกคนสามารถหยุดความสูญเสียนี้ได้ด้วยหนึ่งทางออกง่าย ๆ ครับ”

 

วิดีโอระดมทุน https://www.youtube.com/watch?v=yqX3Diyq1gQ

 

พิมพ์ 300 และส่ง SMS ไปที่ 4712300 เพื่อบริจาค 300 บาท  จนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2564

 

การขาดสารอาหารส่งผลเสียอย่างถาวรต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็ก ๆ องค์การอนามัยโลกชี้ว่าภาวะขาดสารอาหารเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีเกือบครึ่งหนึ่งทั่วโลก มีการประมาณการว่า มีเด็กอายุต่ำกว่า ปีกว่า ล้านคนทั่วโลกเสียชีวิตจากโรคขาดสารอาหารรุนแรงเฉียบพลันในพ.ศ. 2562   นอกจากนี้ ในพ.ศ. 2563 มีเด็กกว่า 149 ล้านคนต้องเผชิญกับภาวะเตี้ยแคระแกร็น (ส่วนสูงต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานเมื่อเทียบกับอายุ) ในขณะที่เด็กอีกประมาณ 45 ล้านคนมีภาวะผอมแห้ง

 

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ระบบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอาหารและโภชนาการทั่วโลกต้องหยุดชะงัก โดยเฉพาะในทวีปแอฟริกา ซึ่งมีผู้คนที่กำลังเผชิญกับความหิวโหยเพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณ ทั้งนี้ ยูนิเซฟประเมินว่า เด็กกว่า 100,000 คนในเขตทิเกรย์ทางตอนเหนือของประเทศเอธิโอเปียอาจต้องเผชิญกับภาวะขาดสารอาหารรุนแรงเฉียบพลันตลอดหนึ่งปีข้างหน้า ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 10 เท่าจากสถานการณ์ปกติ ในขณะที่ภาวะการขาดสารอาหารของเด็กอายุต่ำกว่า ปีอาจเพิ่มขึ้นถึง เท่าในพื้นที่ภัยแล้งทางตอนใต้ของมาดากัสการ์

 

นอกจากชาคริตแล้ว ยังมีเชฟและผู้มีชื่อเสียงอีก ท่านที่ร่วมสนับสนุนยูนิเซฟด้วยการแชร์สูตรอาหารสุดโปรดที่ทำจากถั่ว ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักของอาหารบำบัดฉุกเฉิน ได้แก่ หนูดี วนิษา เรซ เฟรนด์ออฟยูนิเซฟเชฟน่าน หงษ์วิวัฒน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารและผู้ก่อตั้ง KRUA.COพฤกษ์ สัมพันธวรบุตร เชฟกระทะเหล็กประเทศไทยแพทตี้ ชนัญชิดา พงษ์เพ็ชร แชมป์มาสเตอร์เชฟจูเนียร์คนแรกของประเทศไทยมาร์ค ภาวริสร์ พานิชประไพ จากมาสเตอร์เชฟจูเนียร์ประเทศไทย ซีซั่น 1, และไก่ สมพล ปิยะพงศ์สิริ ศิลปินและพิธีกร

 

โครงการนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรสื่อและภาคธุรกิจหลากหลายองค์กร ยกตัวอย่างเช่น ช่อง 7HD พันธมิตรสำคัญของยูนิเซฟที่ได้มาช่วยเผยแพร่โครงการผ่านช่องทางต่าง ๆ และช้อปปี้ ผู้นำแพลทฟอร์มอีคอมเมิร์ซแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวันร่วมฉลอง ‘Shopee 9.9 Super Shopping Day’ ด้วยการเผยแพร่การสัมภาษณ์ชาคริตเกี่ยวกับประเด็นปัญหาเด็กขาดสารอาหารรุนแรงในช่องช้อปปี้ไลฟ์ในวันที่ 17 กันยายน เวลา 16.00 – 17.00 น. นอกจากนี้ยังมีพันธมิตรอื่น ๆ ที่ช่วยสนับสนุนการเผยแพร่โครงการ ได้แก่ บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน)บริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัดบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้า กรุงเทพ จำกัด (มหาชน)บริษัท จีซีที มีเดีย จำกัด ผู้ผลิตรายการในช่อง กอล์ฟ ชาแนล ไทยแลนด์บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จํากัดและ บริษัท สุภัทรา เรียลเอสเตท จำกัด

###

 

ชมวิดีโอโครงการระดมทุนได้ที่https://www.youtube.com/watch?v=yqX3Diyq1gQ

พิมพ์ 300 และส่ง SMS ไปที่ 4712300 เพื่อบริจาค 300 บาท   (300 บาทต่อหนึ่งข้อความ จนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2564)

 

บริจาคผ่านเว็บไซต์https://unicef.or.th/child